Multimedia Đọc Báo in

Mất ngủ ở đàn ông gây nhiều chứng bệnh

18:34, 06/11/2011

Một nghiên cứu mới vừa hoàn thành đầu tháng 6 được công bố trên tạp chí JAMA của Hiệp hội Y học Mỹ do các chuyên gia ở ĐH Chicago thực hiện phát hiện thấy ở những người đàn ông trung niên nghiện việc, thiếu ngủ, hàm lượng testosterone giảm mạnh, suy giảm  nhu cầu tình dục, xa lánh cuộc sống vợ chồng. Khi hormone testosterone giảm, cơ thể tạo ra nhiều phản ứng dây chuyền mang tính tiêu cực, kể cả ở nhóm đàn ông trẻ, gây giảm lượng cơ bắp, mật độ xương, năng lượng, thiếu tập trung, mệt mỏi kinh niên. Theo nghiên cứu này, những đàn ông ngủ dưới 5 tiếng một đêm kéo dài trên một tuần thì lượng testosterone giảm mạnh, sức khỏe tình dục suy yếu. Kết luận này được dựa vào nghiên cứu ở 100 đàn ông độ tuổi trung bình 24 chia 2 nhóm, nhóm ngủ 10 tiếng/ngày và nhóm ngủ 5 tiếng/đêm.

Một nghiên cứu hai do các chuyên gia ĐH Y khoa Luân Đôn (Anh) thực hiện trong 2 giai đoạn (từ năm 1997-1999 và từ năm 2003-2004) ở nhóm đàn ông trung niên, cũng phát hiện thấy những người đàn ông trung niên ngủ quá ít thì nhận thức, trí nhớ giảm cùng nhiều tác động tiêu cực khác. Cụ thể, những người ngủ từ 7-8 tiếng/ngày có trí nhớ tốt hơn so với những người ngủ dưới 6 tiếng/ngày. Nếu ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày và trên 8 tiếng/ngày được xem là ngủ quá ít và quá nhiều, đều không có lợi cho sức khỏe thần kinh lẫn thể chất, ảnh hưởng trực tiếp đến đồng hồ sinh học cơ thể. Mức 7 tiếng/đêm được xem là tối ưu, nếu cần có thể bổ sung giấc ngủ ban ngày từ 15-20 phút. Việc thiếu ngủ kinh niên làm cho cơ thể bài tiết các loại hoóc-môn và hóa chất bất lợi, làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh nan y, nhất là bệnh tim, đột quỵ cao huyết áp, cholesterol,  béo phì và bệnh tiểu đường.

Khắc Nam (Theo TH/Priyo -6/2011)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.