Multimedia Đọc Báo in

Dự phòng bằng kháng sinh: Dễ sốc phản vệ

16:07, 05/07/2011

Thấy con hay viêm họng, sổ mũi, nhiều bà mẹ đã tự ý mua thuốc kháng sinh cho con uống để ngăn ngừa mầm bệnh. Thế nhưng, theo các chuyên gia y tế, việc làm này khó có căn cứ để khẳng định hiệu quả, thậm chí nó lại rất nguy hiểm, khiến trẻ có thể bị “lờn” thuốc hoặc sốc phản vệ.

Theo bác sĩ Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, rất nhiều bà mẹ khi đưa con đến khám đều cho biết đã tự trị bệnh cho con bằng một loại thuốc nào đó, phổ biến nhất là dùng kháng sinh. Nhiều trường hợp bố mẹ tự chữa cho con theo cách dự phòng bằng kháng sinh để “chặn” mầm bệnh. Tuy nhiên, việc trẻ bị ho hoặc viêm mũi họng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đó có thể là do dị ứng thời tiết, do các loại dị nguyên khác nhau có trong không khí, bụi, hóa chất, khói thuốc, nhưng cũng không loại trừ đây là bắt đầu của một bệnh nào đó như cảm cúm, viêm phế quản, hen… Chính vì vậy, không phải lúc nào ho, sổ mũi cũng cần dùng đến kháng sinh. Trên thực tế, có đến 90% các bệnh về viêm đường hô hấp không cần sử dụng kháng sinh. Trong khi đó, việc cha mẹ cho trẻ sử dụng kháng sinh tràn lan đã vô tình phá hoại các vi khuẩn có lợi sống cộng sinh trong đường tiêu hóa vốn rất yếu của trẻ.

Khi trẻ bị bệnh nên đưa đến cơ sở y tế để được thầy thuốc thăm khám, tư vấn và kê đơn thuốc. Ảnh: D.K

Nhiều thầy thuốc phân tích rằng vì dễ mua, dễ bán nên kháng sinh ngày càng bị lạm dụng, thậm chí có cha mẹ chưa biết vì sao con sốt, con ho nhưng vẫn cứ “dội” kháng sinh cho yên tâm. Việc tập cho vi khuẩn quen thuốc sẽ rất nguy hiểm vì sẽ làm tăng sức công phá của vi khuẩn với cơ thể trẻ, gây ra những chủng vi khuẩn kháng sinh làm việc điều trị sẽ gặp khó khăn đồng thời gây tốn kém về mặt thời gian và kinh tế cho gia đình. Đó là chưa kể nếu dùng sai kháng sinh thì trẻ có thể bị dị ứng thuốc, rối loạn tiêu hóa, sốc phản vệ… Vì thế, việc điều trị dự phòng mà không có sự tư vấn của bác sĩ sẽ không chỉ khiến bệnh càng thêm khó chữa mà thậm chí sẽ không còn “vũ khí” để chữa bệnh.

Trước thực trạng nhiều bậc cha mẹ có thói quen cho con uống kháng sinh để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo thời tiết thay đổi, trẻ không thích nghi kịp nên bị mắc bệnh về đường hô hấp là chuyện rất bình thường, cha mẹ không nên quá lo lắng. Nếu có dự phòng các bệnh thường gặp như viêm mũi họng cho trẻ thì cách tốt nhất là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như mật ong, chanh, quất, lá hẹ, hoa hồng… Ngoài ra, nên cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng; đeo khẩu trang khi đi ngoài đường; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; tránh tiếp xúc với những vật dụng và đồ chơi nghi nhiễm bẩn… Trong trường hợp trẻ sốt, ho, nôn  hay diễn biến bệnh nặng nhanh thì cần phải được đưa đi khám tại cơ sở y tế chứ không tự ý mua thuốc cho trẻ uống.

D.K (nguồn NLĐ)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.