Multimedia Đọc Báo in

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

10:27, 06/07/2011

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef), ước tính hằng năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu trẻ em chết do không được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu mà được nuôi bằng các nguồn thực phẩm khác như cho uống sữa hộp, ăn cháo…Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo tất cả các trẻ nhỏ cần được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu và tiếp tục nuôi bằng sữa mẹ đến 2 năm hoặc lâu hơn kết hợp với cho trẻ ăn thêm các bữa ăn bổ sung chế biến từ các thực phẩm giàu dinh dưỡng. Bú mẹ hoàn toàn có nghĩa là chỉ cho trẻ bú sữa mẹ mà không cần thêm bất cứ một loại thức ăn, nước uống nào khác.

Sữa mẹ được công nhận là nguồn thực phẩm an toàn, lành mạnh và bền vững đối với trẻ. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, dễ tiêu hóa và hấp thu. Sữa mẹ trong vài ngày đầu sau khi đẻ gọi là sữa non. Sữa non chứa nhiều đạm, vitamin A và các yếu tố bảo vệ cơ thể, giúp trẻ phòng, chống những bệnh nhiễm khuẩn thông thường như tiêu chảy, viêm phổi và dị ứng, đồng thời tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Trẻ bú sữa mẹ cũng có tác dụng dự phòng các bệnh mạn tính khi trưởng thành như béo phì, đái tháo đường, tim mạch... Sữa mẹ chứa hàng trăm thành phần dinh dưỡng và các yếu tố giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể của trẻ. Sữa mẹ cung cấp 100% nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn 6 tháng đầu; rồi 50% nhu cầu ấy cho giai đoạn từ 6 đến 12 tháng tuổi. Trong năm thứ hai, sữa mẹ vẫn còn có thể cung cấp 33% nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ và khả năng cung cấp này còn khoảng 10% vào năm thứ ba.  Khi nuôi con bằng sữa mẹ, người mẹ có thời gian gần gũi, chăm sóc con giúp trẻ phát triển hài hòa.

Có bà mẹ (hay người vú nuôi) là có sữa mẹ, do đó trẻ nhỏ không cần một loại thức ăn nào khác. Nguồn sữa mẹ có tính bền vững cao do cơ thể người mẹ tự sản xuất và luôn tươi mới. Sữa mẹ được tiết ra với lượng đáp ứng đủ sức bú và nhu cầu của từng trẻ. Sữa mẹ là độc nhất vô nhị đáp ứng nhu cầu về chất (để trẻ không đói) và nhu cầu về thành phần nước (để trẻ không khát) trong mỗi ngày, và thậm chí trong mỗi bữa bú.

Nuôi con bằng sữa mẹ còn là biện pháp góp phần kế hoạch hóa gia đình, giúp cho người mẹ chậm có thai, giảm được nguy cơ ung thư vú và buồng trứng. Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp tiết kiệm được một số tiền lớn trong việc sản xuất, vận chuyển và phân phối các thực phẩm, sản phẩm dùng để chữa trị hay phục hồi cho các trẻ đang bị suy dinh dưỡng; tiết kiệm được tiền mua sữa, thực phẩm cho trẻ; tiết kiệm thời gian mua và chế biến thức ăn cho trẻ… Sữa hộp cho trẻ nhỏ được sản xuất từ sữa bò. Tuy có đủ các chất dinh dưỡng để nuôi sống trẻ, nhưng trong thành phần lại không có các yếu tố miễn dịch như trong sữa mẹ. Hơn nữa dùng các loại sữa thay thế này nếu không vệ sinh sạch sẽ dụng cụ chế biến sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Hồng Vân (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc