Multimedia Đọc Báo in

Bánh chưng xanh - hương vị trong ngày Tết Việt

19:12, 18/02/2015

Mặc dù những ngày cuối năm bộn bề công việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, mua sắm… để chuẩn bị đón Tết, nhưng nhiều gia đình vẫn tự gói bánh chưng, bánh tét – những loại bánh đặc trưng trong ngày Tết của người Việt bởi đây không chỉ là một phong tục, nét đẹp truyền thống mà còn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và truyền lại cho thế hệ con cháu biết cách giữ gìn hương vị ngày Tết.

1
Để gói được những chiếc bánh ngon, bà Tuyết luôn chuẩn bị nguyên liệu rất công phu, đãi gạo và ngâm từ 10-12 tiếng đồng hồ...

Theo bà Nguyễn Thị Sen ở tổ dân phố 3 (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), gói bánh chưng, bánh tét vốn là truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Để có những chiếc bánh ngon, đẹp, khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng rất quan trọng và đầy đủ gồm: gạo nếp, đậu xanh, thịt, lá dong hoặc lá chuối, dây lạt, khuôn gói. Gia đình tự gói bánh chưng, bánh tét cũng là cơ hội để mọi người sum vầy và tạo không khí Tết cho trẻ con.

2
rồi ướp thịt cho thấm gia vị và nấu đậu trước để nhân bánh thêm thơm ngon

Bà Sen bày tỏ: “Thời gian chuẩn bị nguyên liệu, gói bánh và quây quần bên nồi bánh chưng đặt trên bếp than hồng cũng là lúc mọi người gần gũi, trò chuyện, chia sẻ về công việc, học tập trong năm cũ và những dự định trong năm mới”.

3
Gói bánh...

 

4
và cột bánh đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo mới tạo ra được những chiếc bánh vuông, đẹp

Mặc dù chồng mất sớm nhưng 20 năm nay, mẹ con bà Nguyễn Thị Tuyết ở tổ dân phố 2 (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn duy trì gói bánh chưng ngày Tết bởi theo bà, trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, nếu mọi thứ đều mua sẵn ở chợ thì ngày Tết cũng chẳng khác gì ngày thường. Hơn nữa, mình tự tay gói thì không còn lo sợ trước tin đồn bánh chưng được luộc chung với pin cho mau chín và xanh lá.

5
Nhờ duy trì việc gói bánh chưng, bánh tét, bà Sen (bên trái) đã giúp thế hệ con cháu biết cách giữ gìn nét truyền thống trong ngày Tết của người Việt

“Trước đây, tôi chỉ chuẩn bị nguyên liệu, còn gói như tế nào thì đã có chồng lo. Nhưng từ ngày chồng tôi mất, mấy mẹ con tự học rồi dần dần cũng gói được bánh vừa đẹp, dẻo và xanh, để lâu cũng không sợ thiu”, bà Tuyết cho hay.

6
Luộc bánh là khâu quan trọng nhất để có những chiếc bánh ngon

Gói bánh chưng đòi hỏi khá nhiều thời gian, công sức, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, gói, cột bánh đến luộc cũng phải mất cả ngày, cả đêm.

6
Những chiếc bánh chưng, bánh tét sẽ góp phần thêm hương vị ngày Tết

Tuy vậy nhưng khi sản phẩm hoàn thành, mọi người đều cảm nhận được không khí Tết đã đến thật gần. Và mâm cơm chiều 30 Tết không thể thiếu đĩa bánh chưng xanh – một hương vị đặc trưng của ngày Tết Việt.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.