Multimedia Đọc Báo in

Về Hồng Dân ăn bánh tằm Ngan Dừa

09:07, 12/05/2013

Hồng Dân là một huyện vùng sâu của tỉnh Bạc Liêu. Nơi đây có nhiều đặc sản  nổi tiếng như lúa mùa Một Bụi, tôm… và món ăn được nhiều du khách biết đến là bánh tằm ở thị trấn Ngan Dừa.

Bánh tằm là món ăn bình dân, lót lòng có mặt ở nhiều vùng miền của đất nước. Nhưng thực tế đã có nhiều du khách từ phương xa đến thưởng thức và công nhận: không nơi nào có bánh tằm ngon bằng ở Ngan Dừa.

Những người thợ làm bánh tằm nơi đây cho biết, nghề làm bánh tằm ở đây đã có từ rất lâu đời. Điều làm nên sự khác biệt của bánh tằm Ngan Dừa so với những nơi khác là bởi nhiều yếu tố, từ sợi bánh, xíu mại, đến bì…

Tôi còn nhớ, lần đầu tiên đến huyện Hồng Dân và được người bạn dẫn đi ăn bánh tằm Ngan Dừa. Chỉ mới nhìn đĩa bánh tằm thôi đã đủ để thấy ngon miệng. Bánh tằm ở đây rất đặc biệt, có lẽ được chế biến từ bột gạo của lúa mùa nên sợi bánh tằm không những to, mà còn dẻo dai, tạo cảm giác “sần sật” khi nhai; kết hợp mùi thơm phưng phức của bì, vị chua, cay của nước chấm và mùi thơm của các loại rau xanh, dưa chuột thái nhỏ hòa lẫn vào nhau trong cái ngọt nhẹ, giòn thanh của giá sống.

Nếu như khoảng 10 năm về trước, ở chợ Ngan Dừa, mỗi buổi sáng phía dưới sông có những chiếc ghe tam bản bày bán bánh tằm, những người có nhà sát mé sông mỗi khi muốn ăn thì gọi. Khi đó người bán sẽ chèo ghe đến tận nhà để đưa. Thì ngày nay hình ảnh những chiếc ghe đi bán bánh tằm không còn nữa mà được thay bằng những túp liều bày bán trên đường ngày một đông, phục vụ nhu cầu của khách hàng ở địa phương cũng như khách từ phương xa đến. Không những thế, nhiều người còn làm ra món bánh tằm chay. Bánh chay cũng có vị ngon riêng, khi thưởng thức chỉ cần chan nước cốt dừa lên là đã có món ăn thỏa mãn khẩu vị. Nếu được thưởng thức bánh khi còn nóng hổi (bánh còn nóng, nước cốt dừa mới ra lò) thì sự ngon miệng còn tăng thêm gấp bội.

Đến với thị trấn Ngan Dừa, du khách chỉ cần bỏ ra từ khoảng 10 – 15 nghìn đồng (tùy theo nhu cầu) thì có thể sở hữu đĩa bánh tằm – đặc sản của vùng sông nước Hồng Dân.

Nguyễn Văn Dô


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.