Multimedia Đọc Báo in

Khau nhục - món ăn độc đáo của người Nùng

10:39, 16/11/2012

Khau nhục là món ăn truyền thống, không thể thiếu trong các dịp lễ, tết, mừng nhà mới, sinh nhật, đám cưới... của người dân tộc Nùng, Tày ở Lạng Sơn.

Món Khau Nhục sau khi hoàn tất.
Món Khau Nhục sau khi hoàn tất.

Để có được món khau nhục ngon như ý thì phải chọn miếng thịt lợn ba chỉ thật ngon, có nhiều mỡ một chút cũng được. Thịt được làm sạch, cắt ra từng miếng nặng khoảng 0,5 – 1 kg; sau đó luộc qua cho chín rồi vớt thịt ra, lấy cây tăm nhọn xăm thịt với gừng tươi (xăm ở phần da lợn) cho nước gừng tươi thấm vào thịt. Khâu quan trọng nhất của món này là quá trình hấp thịt và gia vị của nó. Sau khi chao thịt cho miếng thịt thật vàng, để nguội rồi cắt thịt ra thành từng miếng dày khoảng 0,5 cm rồi xếp đều vào tô. Gia vị bao gồm: nấm mèo thái nhỏ, lá mắc mật, tiêu, bột ngọt, muối... xào sơ qua rồi cho vào tô thịt, đem hấp khoảng  1 – 2 tiếng làm cho thịt trở nên nhừ, giảm bớt mỡ, bớt ngậy nhưng vẫn giữ được nguyên từng miếng thịt.

Khau nhục làm xong có mùi thơm ngây ngất khó tả của lá mắc mật, nấm mèo và các gia vị khác cộng với độ mềm, hơi dẻo, ít ngậy của miếng thịt làm cho người thưởng thức chỉ muốn được dùng mãi.

Tuy sống xa nhà, mặc dù được thưởng thức nhiều món ăn ngon, vật lạ, nhưng đối với tôi món khau nhục vẫn là món ăn ngon nhất, và dễ làm vì nguyên liệu lúc nào cũng sẵn có.

Tô Văn Quy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.