Multimedia Đọc Báo in

Nơi tập trung những cổng đá tự nhiên lớn nhất thế giới

10:30, 05/05/2012

Arches là một công viên quốc gia nổi tiếng nằm trong vùng đất sa mạc của tiểu bang Utah, Hoa Kỳ với hơn 2.000 cổng đá vòm sa thạch được thiên nhiên đẽo gọt tự nhiên và hàng trăm khối đá được kiến tạo theo nhiều hình thù đa dạng kỳ thú, thu hút mỗi năm hơn một triệu khách quốc tế.

Du khách muốn đến đây thường đi qua sân bay Denver (Cororado - khoảng 5 giờ 45 phút lái xe) hay qua sân bay quốc tế của thành phố Salt Lake (khoảng 1 tiếng lái xe). Qua sân bay Denver, đường có thể xa hơn, nhưng trước khi tới vùng này, xe của bạn sẽ được đi qua Glenwood Canyon, một vùng có phong cảnh ngoạn mục nhất nước Mỹ vì chạy theo khe núi, sông và suối nước. Mặt đất ở đây đều tráng một màu đỏ "thổ chu", hai bên đường có hoa hướng dương nở vào mùa hè. Chạy khoảng 30 dặm (1 dặm bằng 1,6 km) là bạn sẽ tới Moab - thành phố du lịch cách công viên Arches 5 dặm. Tuy là một thành phố nhỏ, Moab có đủ nhà hàng, khách sạn, điểm cung cấp dịch vụ tour như: thể thao khinh khí cầu, xe hơi và xe đạp bánh lớn để leo núi, thuyền kayak, canô, du thuyền và bè cao-su để chạy dọc sông Corarado và Green River. Bên cạnh đó là những dịch vụ giải trí khác như săn bắn, câu cá, chơi golf, trượt tuyết, cưỡi ngựa hay đi bộ đường dài…

Sau một đêm nghỉ ngơi lấy sức tại khách sạn trong thành phố Moab, bạn nên thức dậy trước bình minh để kịp chiêm ngưỡng cảnh mặt trời mọc trên công viên quốc gia Arches đá đỏ. Rất nhiều cảnh để xem trong một ngày dài, và hầu hết các cổng vòm đều lộ thiên, thỉnh thoảng có tuyết và băng bao phủ đá trầm tích vào mùa đông. Tuy có xe Jeep tới các điểm tham quan dài khoảng 20 dặm nhưng cũng nên đi bộ quanh công viên để thỏa mãn lòng hiếu kỳ tận mắt chiêm ngưỡng những kỳ quan thiên nhiên độc đáo. Thú vị nhất là cắm trại trong công viên và đi lang thang xung quanh trong suốt một ngày để có thể chụp ảnh vào buổi sáng và buổi tối trong sa mạc.

Phí vào cửa công viên Arches khá rẻ, 10 USD cho mỗi xe hơi đi trong một tuần; 5 USD cho khách đi bộ hoặc xe đạp hay xe gắn máy. Gần cổng vào công viên, bạn sẽ thấy một bãi đậu xe rộng mênh mông. Hai bên đường dẫn vào công viên là hai dãy tường đá khổng lồ màu đỏ sừng sững chạy dài như Vạn Lý Trường Thành. Trên vách đá có nhiều hình tượng kỳ quái.

Công viên quốc gia Arches rộng hơn 73.000 mẫu Anh có đến hơn 2000 cổng vòm thiên nhiên bằng cát kết hay sa thạch (sandstone), được đặt tên theo trí tưởng tưởng của con người, trong đó các cổng mang tên "Delicate Arch", "Double Arch", "Landscape Arch” thu hút đông du khách nhất… Thiên đường với đá nâu đỏ được phủ tuyết hình thành nên những khung cảnh đá ngoạn mục là cơ hội tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia. Thời gian để có những bức ảnh đẹp nhất là vào buổi sáng sớm và buổi tối muộn.

Delicate Arch và Windows tốt nhất được chụp ảnh lúc hoàng hôn, trong khi ánh sáng trên Landscape Arch và Double Arch lại tốt nhất là gần lúc mặt trời mọc. Ánh sáng trên cổng vòm Delicate rực đỏ toàn bộ trên khung nền là những ngọn núi, sẽ giúp cho bạn có bức ảnh tuyệt vời. Các ngọn núi sẽ “phát sáng” nếu bạn chịu khó chờ đợi Đá vùng cao nguyên Cororado là sa thạch, một loại đá trầm tích do các hạt cát kết hợp với nhau bởi xi-măng thiên nhiên. 300 triệu năm trước, Utah là vịnh biển thấp nằm gần xích đạo, bên cạnh là vùng đất trồi cao hơn cả núi Everest. Gió mậu dịch thổi tới mang một lượng lớn cát về. Đây là gió có tốc độ đến cả trăm cây số, giờ gộp cát lại thành lớp như đồi hay biển cát. Xi-măng và đá cát kết xói mòn tạo ra những bức tượng đá và cổng vòm độc đáo. Các tính năng đặc biệt của công viên tạo ra một cảnh quan của màu sắc tương phản, địa mạo và kết cấu không giống như bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

-Bạn có thể đi lang thang dạo trong công viên sau khi có giấy phép tại Trung tâm và được phát một tấm bản đồ và cuốn sách hướng dẫn. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm bạn nên đi cùng với hướng dẫn viên

- Bạn có thể đi dạo công viên trong quanh năm, nhưng mùa xuân và mùa thu là thời gian tốt nhất. Buổi chiều mùa hè có thể rất nóng, nên đi bộ vào buổi sáng và buổi tối cho dễ chịu.

- Nước uống và nhà vệ sinh Pit có sẵn tại đầu các đường nhỏ

- Nhiệt độ mùa hè có thể vượt quá 430C, vì vậy điều quan trọng là giữ cho cơ thể đủ nước, bạn cần có một bình tông nước mỗi ngày .

- Khi đi bộ đường dài trên các khu đá, bạn phải ý thức được rằng sét là một mối nguy hiểm trong cơn bão. Ngoài ra, sa thạch chiếm ưu thế địa hình khô dễ bị lũ quét trong cơn giông bão. Các cơn giông bão dữ dội nhất thường xảy ra từ tháng 7-9, trong mùa gió mùa.

Nguồn Báo Du lịch


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm