Multimedia Đọc Báo in

Quà cho con

10:18, 12/06/2011

Thông thường cha mẹ muốn động viên con hoàn thành tốt việc gì là hứa hẹn cho quà như một giải thưởng để khích lệ tinh thần. Cuộc sống thay đổi, quà cho con cũng khác xưa nhiều. Còn nhớ thuở nhỏ quà tôi nhận được khi đạt danh hiệu học sinh tiên tiến là cây bút máy hoặc hộp chì màu. Thế là vui lắm rồi. Nay nghe các ông bố bà mẹ lo quà cho con mà vui buồn lẫn lộn, cuộc sống hôm nay khiến con cháu mong muốn những điều lớn hơn tuổi. Chiều con, cha mẹ đã vô tình để con mình trượt dài theo thói đua đòi của con trẻ.

Có cô bé học sinh lớp 9 nhẩm tính điểm mình sẽ đạt danh hiệu tiên tiến, vậy là ngày tổng kết năm học cô bé tự hào khoe với bạn bè mái tóc óng mượt. Phần thưởng mà bà mẹ trẻ cho con là đưa đi duỗi tóc (!). Ngẫm lại, cái sự thương con này quả thật đáng bàn vì nó chưa thật sự cần thiết và lớn hơn tuổi các cháu nhiều.

Một món quà nhiều người tặng cho con, dù đang học THCS là điện thoại di động. Nhà kinh tế khá giả mua điện thoại cho con, nhà khó khăn cũng tặc lưỡi cố mua cho con bằng bạn bằng bè. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng quà cho con cũng phải đúng sở thích tức là phải có chức năng nghe nhạc, chụp hình, quay phim. Có bao nhiêu phiền toái từ chiếc điện thoại di động mà bố mẹ không lường hết được. Học sinh nghe nhạc, chụp hình bạn bè và cả giáo viên rồi vào quán in ra dán lung tung như một cách trả đũa khi bị la rầy. Nguy hại hơn một số học sinh lợi dung bố mẹ xin số máy của thầy cô để tiện liên hệ đã lấy số phá phách. Thậm chí còn đe dọa hay buông lời dung tục, đạo đức xuống cấp theo chiếc máy điện thoại chưa thật sự cần đó. Khi giáo viên điều tra được, học sinh nhận lỗi thì bố mẹ mới hay cớ sự. Kỷ luật học sinh thì thương trẻ con dại khờ, nếu không thì sẽ ra sao?

Sinh con ra ai mà không thương nhưng nuông chiều con là một điều tai hại. Thiết nghĩ các bậc làm cha làm mẹ nên biết con mình cần gì chứ không chỉ biết con mình muốn gì. Quà cho con không nên là những thứ lớn hơn tuổi con cái cần. Một dạo trang phục học sinh rất khó nhìn. Đó là những bộ đồ chạy theo thời trang trong phim ảnh. Áo ngắn cũn cỡn, quần đáy ngắn rất phản cảm. Hỏi ra mới biết bố mẹ không hề phản đối, đơn giản vì đó là thời trang (!?) Có một điều ít ai nghĩ đến là tuổi thơ của con mình đã bị đánh cắp. Thủ phạm trực tiếp là những món quà đó. Học sinh nữ ưa chải chuốt, xun xoe thời trang. Học sinh nam cố tỏ ra sành điệu, biết nhiều thứ. Thời gian đâu mà học hành? Làm sao còn quan tâm đến những trò chơi vô tư của con trẻ?

Hãy cứu lấy tuổi thơ các em bằng những món quà thiết thực có ý nghĩa hơn. Đừng để quà tặng và tình thương vô tình xâm hại tuổi thơ các em.

 

Lê Quang Thọ

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.