Multimedia Đọc Báo in

Phòng, tránh tai nạn đuối nước trẻ em trong mùa hè

08:38, 06/06/2011

Năm học đã kết thúc, các em học sinh được nghỉ hè để nghỉ ngơi và tự do vui chơi, nhưng kéo theo đó là nỗi lo của các bậc làm cha mẹ về sự an toàn đối với các em, trong đó có tai nạn đuối nước, đặc biệt là ở những vùng gần sông, suối, nhiều ao, hồ, đập.

Để phòng tránh và hạn chế tai nạn đuối nước trẻ em, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình trong dịp hè, đặc biệt là nhóm trẻ em nam, tuổi từ 10-14. Cần lưu ý nhắc nhở các em không nên ra sông, hồ, ao tắm mà không có người lớn đi cùng hoặc không nên tự ý chèo thuyền chơi trên sông hồ, đồng thời hướng các em vào các hoạt động vui chơi bổ ích khác để phòng tránh và hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Khi trẻ chẳng may bị tai nạn đuối nước, nếu trẻ bị bất tỉnh cần:
- Để trẻ nằm ngửa, đầu nghiêng một bên.
- Làm sạch và thông đường thở bằng cách móc, hút hết bùn đất trong miệng, mũi của trẻ, móc họng cho nôn hoặc ép lồng ngực và bụng cho trẻ trào nước ra.
- Nếu trẻ ngưng thở, tiến hành hô hấp nhân tạo hà hơi thổi ngạt ngay lập tức và kiên trì nhiều lần: Dùng 2 tay chồng lên nhau ép lên lồng ngực ngoài tim, ép 100 lần/1 phút, tần suất ép tim 15 lần kết hợp 2 lần thổi ngạt. Chỉ bỏ cuộc khi đã hô hấp nhân tạo được 2 tiếng mà không thấy trẻ phục hồi.
- Khi tỉnh lại, trẻ sẽ nôn ra nước, do vậy phải để trẻ ở tư thế an toàn, kê gối dưới 2 vai trẻ, nới rộng quần áo, phòng cho trẻ không bị ngạt trở lại vì sặc chất nôn của chính mình.
- Giữ ấm cho trẻ và chuyển trẻ đến cơ sở y tế sau khi được sơ cứu và phục hồi.

L.A (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.