Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột phong tỏa một khu dân cư để phòng dịch COVID-19 lan rộng

06:09, 09/05/2021

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, thành phố Buôn Ma Thuột đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khoang vùng, cách ly phòng chống, không để dịch lây lan rộng.

Phong tỏa, cách ly y tế khu vực có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Tối 8-5, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã ghi nhận trường hợp chị C.T.T.T, sinh năm 1998, ở hẻm 189/1 Mai Hắc Đế dương tính với SARS-CoV-2 do có tiếp xúc gần với ca bệnh 3131 ở Đà Nẵng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) đã tiến hành họp khẩn bàn các biện pháp ứng phó.

Lực lượng chức năng kịp thời có mặt nhanh chóng triển khai khoang vùng, phong tỏa khu dân cư có liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Các lực lượng chức năng kịp thời có mặt nhanh chóng triển khai khoanh vùng, phong tỏa khu dân cư có liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Hách Xuân Vinh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của phường Tân Thành cho biết, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, phường đã họp tất cả các lực lượng để tập trung chỉ đạo thực hiện khoanh vùng, phong tỏa cách ly y tế tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế để ngăn chặn không để dịch lây lan.

Ngay sau cuộc họp, Ủy ban phường, Ban Chỉ đạo, ban tự quản tổ dân phố, tổ phòng chống dịch bệnh của địa phương đã tổ chức thông báo, tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực này đồng thuận theo chủ trương phong tỏa, cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19.

Các lực lượng công an, quân sự nhanh chóng vào cuộc, đến 9 giờ 30, công tác khoanh vùng đã được hoàn tất, lực lượng y tế của Trung tâm Y tế thành phố kịp thời hỗ trợ phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực này. Đồng thời lực lượng an ninh cũng được cắt cử 20 người thay phiên nhau túc trực, canh gác, vừa kiểm soát an ninh trật tự, vừa kịp thời hỗ trợ người dân mọi vấn đề về thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu khi họ có nhu cầu, không để gia đình nào thiếu thực phẩm, nhu yếu phẩm trong thời gian phong tỏa phòng chống dịch bệnh.

Điều tra dân số của từng hộ gia đình trong khu vực phong tỏa
Lực lượng chức năng điều tra nhân khẩu của từng hộ gia đình trong khu vực phong tỏa

Qua số liệu khảo sát ban đầu, khu vực phong tỏa cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế có khoảng 40 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu sinh sống.

Sau khi phong tỏa, UBND thành phố Buôn Ma Thuột sẽ đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh hỗ trợ, phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tiến hành xét nghiệm đối với toàn bộ dân cư ở khu vực này ngay trong sáng 9-5 để kịp thời xử lý nếu có các tình huống xấu xảy ra.

Tích cực truy vết những người liên quan để dập dịch

Theo ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột, nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về kết quả xét nghiệm của trường hợp C.T.T.T dương tính với SARS-CoV-2, thành phố đã triển khai các lực lượng khẩn trương phong tỏa khu vực ca bệnh lưu trú, tiến hành khử khuẩn và điều tra, truy vết những người tiếp xúc gần để khoanh vùng, cách ly y tế.

Qua điều tra bước đầu đã ghi nhận khoảng 10 trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân. Một số trường hợp F1 là người sống cùng nhà đã được cơ quan chức năng tiến hành đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Trung tâm Y tế thành phố tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu dân cư bị phong tỏa.
Trung tâm Y tế thành phố tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu dân cư bị phong tỏa.

Liên quan đến nhà sư và một số phật tử đến làm lễ cúng cho gia đình (cũng được xác định là F1 vì có tiếp xúc gần), thành phố đã yêu cầu lực lượng chức năng tiến hành truy vết để đưa vào cách ly tập trung và xác định những người có tiếp xúc gần (F2) để yêu cầu cách ly tại nhà, nơi cư trú. Được biết, sau khi làm lễ tại gia đình có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, khi biết thông tin ca bệnh, nhà sư và các phật tử đã tự cách ly tại chùa và gia đình, không tiếp xúc rộng ra cộng đồng.

Đến 21 giờ 30 ngày 8-5 công tác phong tỏa, cách ly y tế khu dân cư có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã hoàn tất
Đến 21 giờ 30 ngày 8-5 công tác phong tỏa, cách ly y tế khu dân cư có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã hoàn tất. Lực lượng công an, quân sự tham gia trực gác ngay 24/24 giờ. 

Riêng với trường hợp cháu bé được ghi nhận là F1 đang theo học tại Trường mầm non Hoa Lan (ở số 40 Y Ngông, phường Tân Thành), để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, thành phố đã chỉ đạo cho học sinh toàn trường (gồm 6 lớp, khoảng 120 học sinh) nghỉ học từ ngày mai và yêu cầu Trung tâm Y tế thành phố tiến hành khử khuẩn trường học này ngay trong sáng 9-5.  

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.