Multimedia Đọc Báo in

Quyết liệt giảm thiểu tai nạn giao thông

07:46, 27/11/2012

Là địa phương có 4 năm liền giảm các tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT), nhưng nay Dak Lak lại đang nằm trong danh sách 6 tỉnh, thành phố có tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phức tạp nhất, số người chết do TNGT tăng cao bất thường. Do đó, trong những tháng cuối năm, các ngành chức năng đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra trên địa bàn.

Vẫn chưa thôi nhức nhối...

Mặc dù ngay từ những tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT nhằm đạt mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ TNGT trong “Năm ATGT 2012”. Theo đó, các cấp, ngành, các địa phương đã đồng loạt ra quân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) cho người dân. Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát ở những tuyến đường trọng điểm, đường nội thành và những khu vực phức tạp về ATGT. Thế nhưng, theo đánh giá của Phòng CSGT (Công an tỉnh), trong 10 tháng đầu năm 2012, mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ song tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là về số vụ. Cụ thể trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 461 vụ TNGT, làm 230 người chết, 581 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2011, TNGT giảm 80 vụ (14,8%), 34 người chết (12,9%) và 28 người bị thương (4,6%). Trong đó, có 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 47 người chết, 47 người bị thương (tăng 4 vụ, 44 người chết, 47 người bị thương so với cùng kỳ năm 2011).  Tháng 11-2012, TTATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) đã xảy ra 23 vụ TNGT, làm 25 người chết, 12 người bị thương, hư hỏng 29 phương tiện giao thông các loại (tăng 8 vụ, 10 người chết và 6 người bị thương so với cùng kỳ năm 2011). Va chạm giao thông xảy ra 23 vụ, làm 48 người bị thương, hư hỏng 29 môtô, 4 ôtô. Nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu là đi không đúng phần đường, làn đường quy định (9 vụ), vượt xe không bảo đảm an toàn (3 vụ), thiếu chú ý quan sát khi qua đường (2 vụ), người đi bộ (2 vụ), tránh vượt sai quy định (1 vụ)… Từ thực tế cho thấy, ý thức chấp hành Luật GTĐB của một bộ phận người dân còn kém. Số người và phương tiện tham gia giao thông bị xử phạt còn khá nhiều. Chỉ tính riêng tháng 11-2012, qua công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến và địa bàn trọng điểm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 15.602 trường hợp (3.461 ôtô, 12.118 môtô, 23 phương tiện khác) vi phạm Luật GTĐB, trong đó có 1.656 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 28 trường hợp điều khiển phương tiện giao thông trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định; tạm giữ 2.827 phương tiện giao thông các loại (44 ôtô, 2.769 môtô, 14 phương tiện khác); ra quyết định xử phạt 16.146 trường hợp (3.626 ôtô, 12.504 môtô, 16 phương tiện khác); tước giấy phép lái xe 407 trường hợp, cảnh cáo 145 trường hợp; thu nộp Ngân sách Nhà nước hơn 4,6 tỷ đồng…

Đoàn viên, thanh niên cùng cơ quan chức năng huyện Krông Pak diễu hành tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ.
Đoàn viên, thanh niên cùng cơ quan chức năng huyện Krông Pak diễu hành tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ.

Cần sự hợp tác tích cực của người dân

Tình trạng gia tăng số vụ TNGT vào dịp cuối năm là do lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên một số tuyến đường tăng đột biến. Trong khi đó, ý thức tự giác chấp hành các quy tắc về ATGT của một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện vẫn còn kém, vi phạm các lỗi nghiêm trọng như: phóng nhanh vượt ẩu, tránh, vượt sai quy định, điều khiển phương tiện giao thông khi trong người có nồng độ cồn vượt quá quy định… Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân khách quan khác là số lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến, trong khi kết cấu hạ tầng dù đã được đầu tư xây dựng, mở rộng song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Theo thống kê thì đến thời điểm này, toàn tỉnh có 26.527 xe ôtô, 822.260 môtô, 46.394 máy cày tay, máy kéo nhỏ. Vì vậy, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra trong những tháng cuối năm, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc vừa có Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban ATGT các tỉnh, thành phố, các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, yêu cầu tập trung chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động  bảo đảm TTATGT những tháng cuối năm, nhất là các địa phương có xu hướng gia tăng số người chết do TNGT thời gian qua. Ông Bùi Trọng Hóa, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thực hiện Công văn của Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban ATGT tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm TTATGT từ nay đến Tết Quý Tỵ 2013, trong đó đợt hoạt động cao điểm bảo đảm TTATGT sẽ tập trung vào dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa lễ hội Xuân 2013  (từ 16-12-2012 đến 15-3-2013). Theo đó, những tháng cuối năm, lực lượng chức năng sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm về TTATGT, trong đó, tập trung xử lý các vi phạm như: chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường, phần đường, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, sử dụng phương tiện không bảo đảm kỹ thuật để chở khách… Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuần tra,  kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào các tuyến đường liên thôn, liên xã và khoảng thời gian thường hay xảy ra TNGT từ 0h đến 5h; kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, họp chợ; khắc phục kịp thời các hư hỏng, phân luồng giao thông hợp lý; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; xóa các “điểm đen” về TNGT trên các tuyến đường; tăng cường các biển báo, chỉ dẫn… Tuy nhiên, để giảm thiểu tình trạng vi phạm TTATGT đường bộ và TTATGT đô thị, đặc biệt là hạn chế TNGT thì cần phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản cho chính mình và toàn xã hội.

Hy vọng với những nỗ lực, quyết tâm cao cùng với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên của lực lượng chức năng, tình hình TTATGT tháng cuối năm sẽ có chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế so với những tháng trước đó.

Nguyễn Thế


Ý kiến bạn đọc