Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam trong nhóm 15 nước có người hút thuốc lá cao nhất thế giới

21:44, 01/11/2011

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Kết quả điều tra cho thấy có 47,4% số nam giới trưởng thành (hơn 15 tuổi) hút thuốc lá. Đáng chú ý, có tới 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và hơn năm triệu thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Ước tính thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra hơn 40 nghìn ca tử vong mỗi năm ở Việt Nam. Ngoài ra còn làm hàng trăm nghìn người mắc bệnh cần phải điều trị tại bệnh viện, dẫn đến sự quá tải tại các bệnh viện và gây ra những gánh nặng to lớn cho hệ thống y tế.

 

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh không lây nhiễm, những bệnh chiếm tới 62% số ca mắc và tử vong tại các bệnh viện. Tính trung bình, thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 90% số ca ung thư phổi, 75% số ca mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, 25% số ca bệnh tim thiếu máu cục bộ. Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, gần 11% số ca tử vong ở nam giới Việt Nam là do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

 

WHO khuyến cáo, nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá không được thực hiện hiệu quả, việc sử dụng thuốc lá sẽ giết chết 1 tỷ người trong thế kỷ này.

 

Ngày 1-11, Bộ Y tế phối hợp Tổ chức Y tế thế giới ở Việt Nam, Quỹ lá phổi thế giới chính thức phát động chiến dịch truyền thông phòng chống tác hại của thuốc là và giới thiệu dự thảo Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Dự thảo Luật phòng chống tác hại của thuốc lá gồm 5 chương và 32 điều cần sớm được Quốc hội thông qua và đưa vào cuộc sống.
 

Dự thảo Luật quy định những điều rất cụ thể như nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá như: thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá; địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn; quyền của người không hút thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu địa điểm cấm hút thuốc lá; thuế để giảm cầu thuốc lá và giá bán tối thiểu thuốc lá; ....

 

Mục tiêu chính của chiến dịch là tăng cường nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và việc hút thuốc thụ động; nâng cao nhận thức về lợi ích của việc bỏ hút thuốc lá; tuyên truyền để những người hút thuốc lá không hút tại những nơi có quy định cấm nhằm giảm tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động trong cộng đồng.

 Đ.T (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.