Multimedia Đọc Báo in

Qua thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Nhiều sai phạm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm

10:04, 07/09/2011

Mới chỉ 4 ngày đầu ra quân, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và thành phố đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm vi phạm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đặc biệt, có cơ sở còn “tranh thủ” sản xuất cho ra đời những sản phẩm bánh trung thu kém chất lượng để trục lợi...

Bánh trung thu của cơ sở Thiên Thành (224 tổ 5, khối 9, phường Tân Thành) được sản xuất ở nơi ẩm thấp, nhếch nhác, không bảo đảm các điều kiện vệ sinh.
Bánh trung thu của cơ sở Thiên Thành (224, tổ 5, khối 9, phường Tân Thành) được sản xuất ở nơi ẩm thấp, nhếch nhác, không bảo đảm các điều kiện vệ sinh.

Trong 4 ngày (30, 31-8 và 1, 5-9), các đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 22 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố. Theo bác sĩ Trần Văn Tiết, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, qua kiểm tra thực tế và theo báo cáo của các đơn vị gửi về cho thấy, thị trường bánh trung thu năm nay mức tiêu thụ không sôi động bằng những năm trước. Các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, nhất là bánh trung thu phần lớn đều tập trung trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột  và chủ yếu là cơ sở sản xuất nhỏ, không có doanh nghiệp sản xuất như ở các thành phố lớn. Do đó, lượng hàng tiêu thụ tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chủ yếu được nhập từ các công ty có thương hiệu, tên tuổi. Chính vì vậy, việc thanh tra, kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất nhỏ, trong đó, tập trung chủ yếu vào việc kiểm tra nguồn nguyên liệu đầu vào, chất lượng sản phẩm, nhãn mác sản phẩm. Với các mặt hàng không bảo đảm các điều kiện VSATTP, đoàn sẽ tịch thu và tiêu hủy theo quy định để tránh tình trạng sản phẩm không bảo đảm chất lượng VSATTP lưu thông trên thị trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Qua kiểm tra trong những ngày đầu ra quân, các đoàn đã phát hiện 9 cơ sở vi phạm các điều kiện VSATTP. Các sai phạm chủ yếu được ghi nhận là sản phẩm thực phẩm có nhãn mác không rõ ràng; thực phẩm, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thực phẩm quá hạn sử dụng; điều kiện sản xuất không bảo đảm; thủ tục hành chính chưa đầy đủ… Đặc biệt, cơ sở bánh ngọt Thiên Thành (224, tổ 5, khối 9, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) đã có những sai phạm nghiêm trọng: sản phẩm ghi sai ngày sản xuất, hạn sử dụng; nhãn mác không đúng quy định; điều kiện kinh doanh tạm bợ, môi trường sản xuất không bảo đảm VSATTP; dụng cụ, trang bị bảo hộ lao động không đạt yêu cầu; nguyên liệu để sản xuất bánh không đúng theo như công bố chất lượng sản phẩm. Thậm chí, để có lợi nhuận cao, cơ sở này còn sử dụng gừng rim nhuộm phẩm màu làm nhân thay lạp xưởng. Bao biện cho những hành vi vi phạm của mình, bà Nguyễn Thị Kim Toàn, chủ cơ sở bánh ngọt Thiên Thành lý giải: “Bánh trung thu chỉ được làm trong vòng 15 ngày (từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9) nên cơ sở ngại đi làm các thủ tục hành chính. Hơn nữa, vì nhà cửa đang xây dựng còn bộn bề nên chưa đáp ứng được các điều kiện sản xuất. Thực tế, làm bánh này chẳng lời lãi là bao, bây giờ đoàn có phạt thì nhà tôi cũng chẳng có tiền để đóng…”.
Cũng trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các đoàn kiểm tra còn phát hiện nhiều sản phẩm nước uống giải khát, bột dinh dưỡng, nước tương được bán tại cửa hàng Kim Thanh (417, Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột) đã quá hạn sử dụng. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra còn phát hiện sản phẩm bánh trung thu Bibica (Công ty Cổ phần Bibica) bán tại cửa hàng này bị mốc dù hạn sử dụng còn khá dài (hạn sử dụng ghi trên bao bì của bánh là ngày 3-11-2011). Ông Đàm Văn Vỹ, chủ cửa hàng cho biết: “Thực ra việc bánh bị mốc đôi khi không phải do chất lượng, mà một phần còn do bảo quản. Vẫn biết bánh trung thu phải bảo quản ở nơi thoáng mát, nhiệt độ trung bình, nhưng do cửa hàng có quá nhiều mặt hàng, trong khi chỉ có một mình tôi quản lý nên sơ ý để bánh bị mốc…”.

Bánh trung thu vừa ra lò được bày la liệt trên mặt bàn, nền nhà, giữa lối qua lại để chờ đóng gói.
Bánh trung thu vừa ra lò được bày la liệt trên mặt bàn, nền nhà, giữa lối qua lại để chờ đóng gói.

Việc thanh tra, kiểm tra của các đoàn kiểm tra liên ngành đã giúp phát hiện và ngăn chặn được nhiều loại thực phẩm, nhất là bánh trung thu kém chất lượng tuồn ra thị trường, gây hai cho sức khỏe của người tiêu dùng. Song, quá trình thanh tra, kiểm tra cũng gặp rất nhiều khó khăn khi một số cơ sở không hợp tác. Trên thực tế, khi thấy đoàn kiểm tra, một số cơ sở đóng cửa lấy lý do nghỉ kinh doanh, một vài nơi khác lại có lý do “ông bà chủ đi vắng”, thậm chí có nơi còn cho người đứng trò chuyện giữ chân đoàn kiểm tra ở đằng trước để “tranh thủ” dọn dẹp đằng sau… Và việc vẫn còn những sản phẩm thực phẩm kém chất lượng chưa được phát hiện là không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, để đảm bảo VSATTP, bác sĩ Trần Văn Tiết khuyến cáo người tiêu dùng, khi mua bánh trung thu nói riêng và thực phẩm nói chung nên xem kỹ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, các thành phần cấu thành nên sản phẩm. Đặc biệt, đối với những sản phẩm của nước ngoài lưu thông trên thị trường, người tiêu dùng cần phải xem nhà nhập khẩu hợp pháp để tránh tình trạng mua nhầm các sản phẩm được đưa vào thị trường Việt Nam bằng đường phi mậu dịch, chưa được kiểm định về chất lượng.

Kim Oanh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.