Multimedia Đọc Báo in

Thông tin thêm về bài báo “Chất lượng phân bón cho cây trồng: thực trạng báo động”

09:53, 29/11/2011

Báo Dak Lak trong 3 số (từ ngày 7 đến 9-11-2011) đăng loạt bài “Chất lượng phân bón cho cây trồng: thực trạng báo động”, phản ánh về hiện tượng phân bón bị làm giả lưu hành trên thị trường Dak Lak. Sau khi báo phát hành, Tòa soạn đã nhận được một số thông tin phản hồi từ bạn đọc. Để làm rõ thêm vấn đề, báo Dak Lak cung cấp một số thông tin sau:

1.Tại bài số 1 (đăng ngày 7-11-2011) nêu phản ánh của bà Phạm Thị Danh  (ở phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) về việc sau khi bón loại phân NH của công ty cổ phần Thanh Hà ( có trụ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội) thì vườn Măng tây của bà bị chết. Về vấn đề này, tại buổi làm việc với các bên liên quan là đại diện Công ty Thanh Hà, đại diện người khiếu nại và đại diện Phòng trồng trọt Sở NN-PTNT đã xác định: nguyên nhân chính khiến vườn măng tây của bà Danh bị thiệt hại “là do sử dụng phân bón không đúng đối tượng  cây trồng được khuyến cáo sử dụng (cà phê, tiêu, chè) và sử dụng với nồng độ cao (giống như sử dụng trên cây cà phê, chè, tiêu) dẫn đến sốc phân làm cây măng tây bị chết”.

Qua vụ việc này, thiết nghĩ người khiếu nại cũng cần rút kinh nghiệm, đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm trước khi đưa vào sử dụng.

Sở NN-PTNT cũng đã lấy mẫu phân bón NH của Công ty Thanh Hà gửi kiểm nghiệm tại Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ (Cục Trồng trọt). Kết quả: một số chỉ tiêu thử nghiệm không phù hợp chỉ tiêu công bố trên nhãn sản phẩm, trong đó chỉ tiêu P2O5  đạt 3,74% (so với chỉ tiêu công bố là 6%). (Phiếu kết quả thử nghiệm mã số 1110121 ngày 3-11-2011).

2. Bài số 2 (đăng ngày 8-11-2011) có chi tiết: “Công ty phân bón Thiên Phúc nằm ngay gần trung tâm huyện, nhưng được che chắn kín mít nên chính quyền hầu như không biết, qua kiểm tra phát hiện có 2 loại phân bón không nằm trong danh mục”. Do sơ suất trong khâu vi tính của phóng viên, đã nhầm lẫn “Thiên Phú” thành “Thiên Phúc”. Nay xin đính chính lại: tên đầy đủ của DN trong bài viết là “Chi nhánh công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp và thương mại Thiên Phú”, có địa điểm sản xuất tại khối 8 tỉnh lộ 8 thị trấn Quảng Phú huyện Cư M’gar. Theo Thanh tra Sở NN-PTNT, trong danh sách thống kê các cơ sở sản xuất phân bón trên địa bàn do Phòng Nông nghiệp huyện cung cấp cho Sở không có tên cơ sở  này. Ngày 28-4-2011, Thanh tra Sở NN-PTNT phối hợp Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra tại đây và lấy mẫu phân bón gửi đi kiểm nghiệm tại Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ. Sau khi đối chiếu tại Quyết định 343/QĐ-TT-ĐPB, ngày 8-9-2010 của cục Trồng trọt và công văn số 1911/TT-ĐPB, ngày 26-10-2010 của cục Trồng trọt, Thanh tra sở Nông nghiệp và PTNT kết luận: “phân bón  hữu cơ sinh học KHUMIX và phân bón lá cao cấp KHUMIX 007 của Chi nhánh Công ty Thiên Phú sản xuất đều là phân bón chưa có tên trong danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam”.

Tòa soạn

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.