Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Khẩn trương truy vết, dập dịch

17:16, 23/07/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, huyện Cư Kuin đã và đang thực hiện quyết liệt các giải pháp khẩn trương truy vết dập dịch, không để lan rộng trong cộng đồng.

Phong tỏa hai buôn để chống dịch

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin cho biết, từ ngày 19 đến 22-7, huyện Cư Kuin đã liên tiếp ghi nhận 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Để bảo đảm an toàn, huyện đã quyết định thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các xã Ea Bhốk và Ea Ktur bắt đầu từ 0 giờ ngày 23-7-2021.

Đối với các buôn Jung A và Jung B của xã Ea Ktur thực hiện phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ 478 hộ, 2.858 khẩu kể từ 0 giờ ngày 23-7-2021 cho đến khi có quyết định mới. Đây được xem là “điểm nóng” với số người mắc bệnh gia tăng liên tục.

Ngay trong chiều và tối 22-7, Trung tâm Y tế huyện cùng với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã thực hiện test nhanh kháng nguyên cho hơn 400 người dân buôn Jung A, Jung B và tiến hành xét nghiệm RT-PCR đối với các trường hợp F1.

ảnh
Cán bộ chốt kiểm soát buôn Jung A, kiểm tra thân nhiệt người dân trong buôn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn địa điểm các ca bệnh đã từng đến, triển khai gấp rút điều tra dịch tễ, truy vết những người có liên quan đến các trường hợp nhiễm bệnh, lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho các đối tượng F1 và tiến hành cách ly tại nhà đối với các đối tượng F2.

Ông Phạm Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Ea Ktur cho biết, phần lớn các ca bệnh tại địa bàn xã là người dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Bà con lại có tập quán sống chung nhiều thế hệ và sinh hoạt cộng đồng, nhà ở cạnh nhau nên khả năng lây lan dịch bệnh rất cao. Hiện tại, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã đã thành lập 3 tổ công tác, 8 chốt trực 24/24 giờ tại các buôn Jung A, Jung B và một số tuyến trọng điểm, đồng thời huy động 100% cán bộ từ Đảng ủy, UBND đến các hội, đoàn thể trực tiếp tham gia hướng dẫn bà con chống dịch.

Không để dịch lây lan diện rộng

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin, tính tới tối ngày 22-7, Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin đã tiến hành cách ly tập trung 81 trường hợp F1 và hơn 1.000 người thực hiện việc theo dõi sức khỏe, cách ly, giám sát y tế.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch khẩn trương, kịp thời, Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin đã chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, thiết bị y tế và các nguồn lực cần thiết khác sẵn sàng đáp ứng phòng chống dịch; bố trí phòng cách ly sẵn sàng đón tiếp, thu dung và cách ly các bệnh nhân nghi ngờ, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo mầm bệnh cũng như đảm bảo trong công tác điều trị.

ảnh
Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Lê Thái Dũng chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại buôn Jung A, xã Ea Ktur

Tại thời điểm hiện nay, khi tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn đang hết sức phức tạp, đối với hoạt động khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện sẽ siết chặt việc khai báo y tế, sát khuẩn tay, kiểm tra nhiệt độ, phân luồng và thực hiện giãn cách đối với người tới khám, điều trị. Đối với các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, khi tới khám tại Trung tâm Y tế sẽ tiến hành test nhanh kháng nguyên và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch triệt để, đảm bảo an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. 

 

Trước mắt, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin đã thống nhất hỗ trợ 5kg lương thực/khẩu cho các buôn bị phong tỏa. Đảm bảo sức khỏe và điều kiện sống cho người dân là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu trong thời điểm hiện nay.

 
Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Lê Thái Dũng

Bên cạnh các hoạt động phong tỏa, truy vết thần tốc, ngành Y tế huyện còn tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác diễn biến của dịch bệnh; tập trung tuyên truyền để mọi người dân tự giác khai báo y tế, chủ động cung cấp thông tin cho chính quyền và cơ quan chuyên môn về các trường hợp không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo thiếu trung thực, trốn tránh cách ly y tế theo quy định.

Hiện tại, lượng người từ các tỉnh, thành đổ về huyện Cư Kuin càng lúc càng đông, chính vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương siết chặt kiểm soát, tiến hành test nhanh đối với các trường hợp từ địa phương khác trở về. Đồng thời phát huy vai trò các tổ COVID cộng đồng trong việc tuyên truyền người dân ở các địa phương đang có dịch, khi trở về địa bàn huyện phải khai báo y tế, nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng theo tinh thần thông điệp 5K.

Thuận Chuyên

 

 

 


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.