Multimedia Đọc Báo in

TP.Hồ Chí Minh tăng cường các biện pháp mạnh thực hiện Chỉ thị 16

16:49, 23/07/2021

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với số ca mắc COVID-19 từ ngày 27-4 đến nay đã lên đến gần 50.000 ca, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ban hành Chỉ thị khẩn số 12-CT/TU về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao.

Theo đó, TP.Hồ Chí Minh sẽ thực hiện triệt để phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch.

Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế, mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/chợ trong khu phong tỏa (2 lần/tuần, sử dụng phiếu đi chợ/siêu thị do chính quyền địa phương cấp).

Đối với một số khu vực có nguy cơ rất cao thì từng hộ dân chỉ ở trong nhà, chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà. Các khu nhà trong các hẻm nhỏ, chằng chịt, đông người, mật độ dân số cao, thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân. Trong các khu phong tỏa, cách ly thực hiện triệt để "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình"; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

Đường phố TP.Hồ Chí Minh trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: HCDC
Đường phố TP.Hồ Chí Minh trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: HCDC

Đồng thời, TP.Hồ Chí Minh cũng thu hẹp diện các nhóm đối tượng hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Cụ thể là tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách. Siết chặt hoạt động của doanh nghiệp, chỉ những doanh nghiệp dịch vụ thiết yếu được hoạt động theo yêu cầu phục vụ và bảo đảm an toàn. Chợ truyền thống chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới, có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ. Các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại xe vận tải hàng hóa có mã (QR code) nhận diện được phép vận chuyển, vận tải vào thành phố hoặc lưu thông qua thành phố. Các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã quyết định thành lập Trung tâm Điều phối tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 của thành phố với nhiệm vụ tham mưu, giúp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố thực hiện điều phối, kiểm tra, giám sát công tác tổ chức tiêm vắc xin trên địa bàn. Đồng thời, Sở Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã triển khai “Kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19” qua Cổng thông tin 1022. Theo đó, từ 20 giờ ngày 22-7, khi gặp khó khăn do COVID-19, người dân có thể gọi 1022 – nhấn phím 2 để cung cấp thông tin đề nghị được hỗ trợ.

Hồng Hà

 


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.