Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế Vụ Bổn chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

08:56, 06/11/2016

Vụ Bổn là xã vùng 3 của huyện Krông Pắc với địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, người dân tộc thiểu số chiếm 44% dân số, đời sống còn nhiều khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, cán bộ y bác sĩ Trạm Y tế xã Vụ Bổn luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã.

Nhờ được quan tâm đầu tư, Trạm Y tế xã Vụ Bổn đã được xây dựng khang trang với dãy nhà làm việc có các phòng chức năng, như: Phòng khám bệnh và sơ cấp cứu bệnh nhân, phòng lưu bệnh nhân và hậu sản, phòng tiêm, phòng đông y, phòng dược, phòng khám phụ khoa kế hoạch hóa gia đình (phòng tư vấn “tình chị em”) và phòng thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng. Sau khi được công nhận trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2015 từ năm 2011 và duy trì kết quả đó cho đến nay, trong công tác khám chữa bệnh, ngoài chú trọng y đức, Trạm Y tế xã Vụ Bổn còn cử các y, bác sĩ đi đào tạo, nâng cao tay nghề để sử dụng hiệu quả các máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm… phục vụ người bệnh. Nhờ vậy, dù đã thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh, song Trạm Y tế xã Vụ Bổn thu hút bệnh nhân ngày càng đông.

Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Vụ Bổn.
Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Vụ Bổn.

Đối với công tác dự phòng dịch bệnh, Trạm tích cực tham mưu UBND xã xây dựng phương án phòng bệnh theo mùa. Đặc biệt, đối với các bệnh có diễn biến phức tạp như hiện nay như: sốt xuất huyết, Zika, tay chân miệng, tiêu chảy, sốt rét…, Trạm đã chú trọng thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, như: tổ chức các đợt ra quân, phát thông điệp qua hệ thống phát thanh xã, tờ rơi, treo băng rôn… Đội ngũ cộng tác viên với 28 người luôn theo dõi sát tình hình sức khỏe của nhân dân, thông báo, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh thông qua các hình thức truyền thông thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm, lồng ghép vào các hoạt động khác của chính quyền, Hội Phụ nữ, đoàn thể… Nhờ vậy, nhiều năm nay trên địa bàn xã Vụ Bổn không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Là xã có dân số đông, trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng khá cao nên công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng luôn được Trạm đặt lên hàng đầu. Các khâu từ bảo quản vắc xin, quy trình tiêm chủng, phân chia ngày tiêm cho từng thôn, buôn…được thực hiện rất kỹ lưỡng để tránh sai sót. Vì vậy, tỷ lệ tiêm chủng của Trạm luôn đạt trên 95%. Chị Dương Thị Huyền (thôn Thăng Quý) có con trong độ tuổi tiêm chủng cho biết: “Mặc dù có nghe những thông tin không tốt về tiêm chủng nhưng tôi và các bậc cha mẹ khác vẫn đưa con đến Trạm Y tế xã tiêm phòng đầy đủ bởi chúng tôi được các cán bộ y tế ở đây giải thích rất cụ thể, dễ hiểu. Hơn nữa, quy trình tiêm phòng được thực hiện tốt nên chúng tôi rất an tâm”.

Trong 9 tháng năm 2016, Trạm đã khám và điều trị cho trên 8.700 lượt người, đạt 67% kế hoạch năm; trong đó, điều trị nội trú cho 136 người, khám và điều trị bệnh cho trẻ em là 2.887 lượt; người cao tuổi cũng được chăm sóc sức khỏe chu đáo. 

Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia cũng được Trạm Y tế xã Vụ Bổn triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trạm phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, tổ chức tư vấn cho bà mẹ mang thai. Cụ thể, 99% trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống bổ sung vitamin A; 97% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai ít nhất 3 lần trở lên; tỷ lệ phụ nữ chăm sóc sau sinh đạt 99%. Công tác dân số trên địa bàn xã cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện toàn xã có 3.600 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó tỷ lệ phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai chiếm đến 95%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm đáng kể…

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vụ Bổn cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, giúp cho người dân trong xã có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao hơn, đồng thời góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên”.    

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.