Multimedia Đọc Báo in

Cải thiện tình trạng biếng ăn cho trẻ

08:56, 06/11/2016

Ngày nay, khi điều kiện kinh tế của các gia đình đã có phần phát triển, cha mẹ thường quan tâm nhiều hơn đến dinh dưỡng cho con cái.

Thế nhưng, trên thực tế, ngày càng nhiều các ông bố, bà mẹ tìm đến các phòng tư vấn dinh dưỡng vì trẻ biếng ăn, chậm lớn, còi xương, suy dinh dưỡng… Nhiều bà mẹ cho biết, dù họ công phu nghiên cứu thực đơn, nấu nướng đủ các món nhưng trẻ vẫn lắc đầu quầy quậy, ráng lắm thì ăn được vài ba muỗng.

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc trẻ biếng ăn và có cảm giác sợ ăn. Trong đó, một trong những nguyên nhân chính là cách chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ thiếu khoa học, ép trẻ ăn quá nhiều khi trẻ không đói… khiến trẻ có áp lực khi ăn; cách chế biến thức ăn cho trẻ còn đơn điệu, chỉ sử dụng một vài loại thực phẩm, ít khi đổi món. Bổ sung quá nhiều chất đạm vào khẩu phần ăn cũng là một nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn.

Theo số liệu khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tình trạng biếng ăn ở trẻ vốn rất phổ biến, chiếm tỷ lệ đến 45,9% trẻ đến khám và tư vấn dinh dưỡng tại các trung tâm. Biếng ăn sẽ dẫn đến những hệ quả không thể xem nhẹ như: trẻ chậm tăng cân, thiếu lanh lợi, hay cáu kỉnh và có thể khiến bé mắc bệnh suy dinh dưỡng.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, các bà mẹ không nên chiều theo thói quen kéo dài bữa ăn của trẻ. Mỗi bữa ăn của trẻ, nên bớt ít khẩu phần và ngồi bên cạnh, bắt trẻ phải tập trung ăn trong vòng 20 - 30 phút; nếu hết thời gian đó mà con bạn chưa ăn xong thì ngưng ngay bữa ăn. Đặc biệt trước bữa ăn khoảng 30 phút, không nên cho trẻ ăn vặt. Kích thích trí tò mò của con, đừng bỏ lỡ cơ hội cho con làm quen với các vị mới, hãy để con khám phá món ăn mới. Nếu chúng không thích, không nên ép, tuy nhiên hãy thử vào lần sau.

Tạo tâm lý thoải mái trong bữa ăn cũng là vấn đề quan trọng giúp trẻ thích thú hơn và nên rủ con cùng nấu các món ăn với bạn để "đánh thức" cảm giác ngon miệng. Bạn chỉ nên gợi ý cho bé ăn khi nó đã đói. Hãy thử trong vài ngày liền không ép bé ăn và hãy đợi để tự bé phải nhắc đến bữa ăn vì đói bụng. Khi đã quan sát được lúc nào bé thường thấy đói, bạn hãy cho bé ăn vào những giờ cố định. Hãy khuyến khích con tự ăn; phần lớn trẻ 2-3 tuổi sẽ ăn nhiều hơn nếu người mẹ cứ để bé tự xúc cơm.

Cách chế biến các món ăn một cách khoa học và hấp dẫn cũng góp phần kích  thích cảm giác thèm ăn ở trẻ. Vì vậy, thực đơn cho bữa ăn nên có sự thay đổi hợp lý phong phú và cân bằng giữa các nhóm thực phẩm. Nếu trẻ có biểu hiện của suy dinh dưỡng thì phải được khám và tư vấn cụ thể để bổ sung hợp lý các nhóm vi chất thiếu hụt trong bữa ăn hằng ngày của trẻ. Bên cạnh đó, nên tạo điều kiện cho bé vận động, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí giúp tiêu hao năng lượng để bé cảm thấy đói, thèm ăn và bữa ăn sẽ ngon hơn với trẻ. 

             Trần Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.