Multimedia Đọc Báo in

Chủ động phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa thu đông

06:37, 01/10/2016

Chiều 27-9, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa thu đông năm 2016 tại 4 điểm cầu trong cả nước, gồm: Hà Nội, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, bà H’Yim Hđok, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Theo báo cáo tại Hội nghị, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam có những diễn biến phức tạp, 72 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có sự lưu hành hoặc lây truyền của vi rút Zika, trong đó, Việt Nam đã có 3 trường hợp dương tính với vi rút Zika. Sốt xuất huyết đã có 72.372 trường hợp mắc tại 52 tỉnh/thành phố trong cả nước, số ca mắc tăng so với cùng kỳ 2015. Hiện các tỉnh Tây Nguyên có số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao  là Gia Lai 8.197 ca và Đắk Lắk 6.127 ca. Các dịch bệnh khác như: tay chân miệng giảm 16% số mắc; cúm gia cầm không có trường hợp ở người; bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét giảm 52,6% song lại gia tăng số ca mắc ở người đi lao động từ nước ngoài trở về do khó phát hiện và điều trị không kịp thời.

Theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh trong thời gian tới sẽ còn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là các dịch bệnh mới nổi và các bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, sốt rét có nguy cơ bùng phát. Vì vậy, cần thực hiện tốt các giải pháp giám sát và đáp ứng dịch, giảm tử vong, nhất là đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh, phổ biến kiến thức phòng bệnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các địa phương cần phối hợp với các cấp, ngành tiếp tục chủ động phòng chống bệnh nguy hiểm và dịch bệnh trong những tháng tới; tăng cường giám sát bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết, tổ chức lần thứ 2 chiến dịch người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng; duy trì tốt các hoạt động tiêm chủng...

                                                    Hương Xuân 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.