Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp do hút thuốc lá

10:43, 25/09/2016

Hầu như ai cũng biết hút thuốc lá gây nên nhiều bệnh nguy hiểm như: viêm phổi, ung thư phổi, ung thư phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… song không phải ai cũng biết rằng hút thuốc lá còn gây ra bệnh cao huyết áp.

Cao huyết áp là bệnh rất nguy hiểm, được ví như “kẻ giết người thầm lặng” bởi đây là căn bệnh dễ gây biến chứng nguy hiểm, dẫn đến tàn phế, thậm chí có thể tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Các chuyên gia y tế cho biết, trong thuốc lá có hàng nghìn chất hóa học độc hại khác nhau, đặc biệt chất nicotine cực nguy hiểm gây kích thích thần kinh giao cảm làm co mạch và có thể làm tăng huyết áp. Khi hít, khói thuốc vào tác động lên tim và mạch máu. Trong 10 phút đầu hút thuốc lá, nhịp tim tăng tới 30% và có thể giảm từ từ nhưng không trở lại bình thường nếu chưa ngừng hút thuốc.

Đặc biệt, hút thuốc lá tác động gây tăng huyết áp cấp tính. Nếu hút thuốc nhiều lần trong ngày dẫn đến tăng huyết áp trung bình hoặc tăng huyết áp dao động sẽ gây nguy hiểm đến tim. Bên cạnh đó, chất nicotine hằng ngày đi vào máu sẽ đóng cặn trong mạch máu làm cho lớp nội mạc mạch máu dày lên khiến động mạch hẹp dần rồi tắc hẳn. Khi đó, máu sẽ không lưu thông đi nuôi cơ thể nên dễ dẫn đến hoại tử các bộ phận khác nhau trên cơ thể; đồng thời gây vỡ mạch máu khiến bệnh nhân bị tai biến, đột quỵ, đau tim đột ngột. 

Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm tác dụng điều trị tăng huyết áp do làm mất tác dụng của thuốc. Cụ thể, nó kích thích gan sản xuất enzym vào trong máu làm hạn chế tác dụng của thuốc. Ngay cả khi hút thuốc lá thụ động, tức là trong nhà có người hút thuốc lá thường xuyên, những người không hút thuốc ở bên cạnh lâu ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. 

Cai thuốc lá là việc làm không dễ nhưng để giữ gìn sức khỏe tránh nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hoặc bị cao huyết áp dẫn đến những biến chứng nguy hiểm do hút thuốc thì phải quyết tâm từ bỏ thói quen này. Khi mới bỏ thuốc lá, thường có cảm giác thèm hút thuốc, khó chịu, bứt rứt, đau đầu hoặc khó tập trung, nhưng những triệu chứng này chỉ là tạm thời và sẽ giảm dần. Đa số các trường hợp cai thuốc lá thành công thường phải cai đến 3 lần.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.