Multimedia Đọc Báo in

Ảnh hưởng của thời tiết đối với bệnh tim mạch

13:27, 19/12/2012

Đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch, thời tiết cùng những thay đổi trong điều kiện sống là nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh tim mạch nặng hơn.

Thời tiết có nhiều thay đổi, lạnh rồi nắng nóng đột ngột là hiểm họa đối với người mắc bệnh tim mạch, gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: chảy máu não, đột quỵ. Thời tiết lạnh đã làm tăng số lượng tiểu cầu, tăng hồng cầu làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não. Khi nhiệt độ xuống thấp người mắc bệnh tim mạch dễ bị hạ thân nhiệt do không có khả năng tạo đủ năng lượng để duy trì nhiệt độ bên trong cơ thể; điều này có thể dẫn tới tử vong, chủ yếu là do suy tim.

Mặt khác, khi thời tiết thay đổi chuyển sang nắng nóng cũng khiến cho lượng bệnh nhân tim mạch phải nhập viện cũng tăng lên. Nguyên nhân do thời tiết nóng làm tim phải gắng sức co bóp, gây quá tải, tình trạng suy tim tăng lên, có thể gây tử vong với người mắc bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, bệnh mạch vành... Riêng với bệnh mạch vành, tim gắng sức làm tăng nhu cầu ôxy nên dễ gây thiếu máu cơ tim, gây ra triệu chứng đau thắt ngực, mệt, khó thở và gây nhồi máu cơ tim.

Nói về những ảnh hưởng xấu của thời tiết lạnh đối với bệnh nhân tim mạch, bác sĩ chuyên khoa II Ngô Văn Hùng, Trưởng khoa Nội - Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Môi trường lạnh đột ngột hoặc không giữ ấm để gió lùa đột ngột, trời nắng nóng bất thường… đều ảnh hưởng đến những bệnh nhân có sẵn bệnh tim mạch, nhất là bệnh nhân bị tăng huyết áp, bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, suy tim... Sự thay đổi đột ngột này làm cho huyết áp, nhịp tim, nhịp thở thay đổi và có nhiều nguy cơ đe dọa đến tính mạng người bệnh. Do vậy, những bệnh nhân tim mạch cần được theo dõi định kỳ, nhất là khi chuyển mùa, thời tiết thay đổi để có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Cũng theo bác sĩ Hùng, khi bị bệnh tim mạch, người bệnh nên khám sức khỏe định kỳ và ăn uống không quá no, không ăn mặn, tập luyện phù hợp với thể lực, chú trọng giữ ấm cơ thể khi trời lạnh; uống thuốc đầy đủ và đúng giờ theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu trời quá nóng phải tìm nơi thoáng mát để sinh hoạt, không ở ngoài trời nắng quá lâu, đặc biệt là bệnh nhân bị van tim, bệnh mạch vành cũng không nên tập, vận động quá sức mình.

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.