Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Nhiều hoạt động hiệu quả trong phòng chống HIV/AIDS

09:17, 05/12/2011

Trong những năm qua, ngành y tế huyện Cư Kuin đã làm tốt công tác giáo dục truyền thông về phòng chống HIV/AISD. Trong đó, đáng kể là đẩy mạnh việc củng cố mạng lưới hoạt động phòng, chống HIV/AIDS từ huyện đến cơ sở một cách đồng bộ; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động truyền thông tại địa phương như: mít tinh, diễu hành nhân ngày phòng, chống HIV/AIDS hằng năm; tập huấn các kiến thức cơ bản về phòng, chống lây nhiễm HIV cho nhân viên tiếp cận cộng đồng, cán bộ y tế thôn, buôn và nhóm có nguy cơ nhiễm HIV cao.

Trong ba năm qua, huyện Cư Kuin đã phát 30.000 tờ rơi, trên 10.000 bao cao su và hàng trăm băng, đĩa về phòng, chống HIV/AIDS tại những nơi trọng điểm như chợ, vùng đông dân cư, các quán karaoke, cà phê, bi da…; tổ chức 12 buổi truyền thông trực tiếp để làm thay đổi nhận thức, tránh sự xa lánh kỳ thị của mọi người đối với người nhiễm HIV; 150 buổi nói chuyện trực tiếp về sức khỏe; Tổ chức Hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS năm 2011” cho gần 50 tình nguyện viên của 8 đội hoạt động xã hội tình nguyện tại các xã trên địa bàn. Đồng thời đã triển khai các hoạt động tư vấn xét nghiệm tự nguyện cho nhóm có hành vi nguy cơ cao và lấy mẫu giám sát trọng điểm theo kế hoạch tại các xã. Bên cạnh đó, UBND huyện Cư Kuin còn tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao các kỹ năng chăm sóc, tư vấn về phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho bản thân, gia đình người nhiễm và cộng đồng. Tăng cường công tác quản lý người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn. Ngoài ra, Ban phòng chống HIV/AIDS của huyện đã tích cực tuyên truyền cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và mang thai biết cách phòng chống về căn bệnh này.

Nhờ tích cực triển khai các biện pháp nên nhiều năm liền huyện Cư Kuin đã khống chế được việc lây nhiễm HIV/AIDS từ nhóm hành vi nguy cơ cao ra cộng đồng. Hầu hết người nhiễm HIV/AIDS có tên tuổi và địa chỉ rõ ràng sinh sống tại địa phương được tiếp cận với các dịch vụ y tế; 80% người dân hiểu đúng và biết cách phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho bản thân và cộng đồng;  100% xã đưa hoạt động phòng chống HIV/AIDS trở thành một trong các mục tiêu ưu tiên trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quỳnh Liên

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.