Multimedia Đọc Báo in

5 cách giúp trái tim khỏe mạnh

17:05, 30/10/2010

Cuộc sống hiện đại với chế độ ăn giàu dinh dưỡng, những áp lực trong công việc, kèm theo lối sống công nghiệp... là những nguyên nhân khiến bệnh tim mạch ngày càng tăng cao. Để có một trái tim khỏe mạnh, cần thực hiện một số lời khuyên dưới đây

1. Ăn nhiều loại trái cây, rau quả và cá

Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như  lựu, quả việt quất, cà chua và rau bina... sẽ giúp trái tim khỏe mạnh, bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất chống oxy hóa giảm nguy cơ mắc bệnh tim do hiệu ứng chống viêm trong các mạch máu, giúp loại bỏ sự tích tụ của các mảng bám trong động mạch, giữ cho mạch máu khỏe mạnh. Ngoài ra, các loại trái cây và rau quả chứa hàm lượng kali cao như cam, chuối và nấm cũng giúp điều chỉnh huyết áp. Đồng thời, cũng nên đưa các loại cá béo như cá hồi, cá mòi hoặc cá hồi vân... vào chế độ ăn (mỗi tuần ăn 2 lần) để bổ sung omega-3 và axit béo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim qua việc giảm áp suất máu và chất béo trung tính.

Các loại bánh ngọt luôn là "kẻ thù" của một trái tim khỏe mạnh. Ảnh: K.O

2. Giảm chất béo

Một chế độ ăn uống ít chất béo là lá chắn hữu hiệu trong việc chống lại bệnh tim. Việc loại bỏ chất béo trong chế độ ăn không chỉ nâng cao lượng cholesterol tốt trong cơ thể mà còn làm giảm lượng cholesterol xấu. Do đó, hàng ngày, chỉ nên có 1% chất béo trong chế độ ăn sẽ giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh. 

3. Biết rõ các nguy cơ của bản thân

Để đề phòng bệnh tim mạch, một điều quan trọng là mỗi người cần phải kiểm tra lượng cholesterol, lượng đường trong máu và các dấu hiệu của bệnh tiểu đường để từ đó có sự điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Một cách khác để kiểm tra các nguy cơ là phải biết lịch sử gia đình mình. Nguy cơ tăng lên nếu trong gia đình có phụ nữ dưới 65 tuổi, hay đàn ông dưới 50 tuổi đã bị bệnh tim. Nguy cơ tăng lên 17% nếu cha đẻ đã mắc bệnh tim và đến 43% nếu mẹ đẻ đã bị ảnh hưởng, thậm chí, tăng lên đến 82% nếu cả cha, mẹ cùng bị bệnh tim.

4. Tập thể dục

Mỗi ngày chỉ cần đi bộ 30 phút là đủ để giúp cho tim khỏe mạnh hơn. Tập thể dục có thể làm tăng lipoprotein mật độ cao (HDL), thường được gọi là “cholesterol tốt", và giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là “cholesterol xấu". Hai loại cholesterol này kết hợp với chất béo trung tính sẽ cho tổng lượng cholesterol ít hơn 200, một chỉ số khá tốt để duy trì trái tim khỏe mạnh.

Đi bộ hàng ngày sẽ giúp cho trái tim khỏe mạnh. Ảnh minh họa

5. Ngừng hút thuốc

Người hút thuốc lá có thể bị ung thư  và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 2-4 lần so với người không hút thuốc lá. Hơn nữa, hút thuốc lá làm hẹp động mạch, tăng huyết áp, máu đặc lại, một “công thức” hoàn hảo cho cơn đau tim.

K.O (nguồn NLĐ)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.