Multimedia Đọc Báo in

Cách chọn sữa phù hợp

17:42, 27/10/2010

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng vì cung cấp một lượng lớn dưỡng chất tương ứng với năng lượng tiêu thụ cho cơ thể con người. Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của từng người mà chọn loại sữa sử dụng khác nhau…

Ở trẻ em

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa mẹ là thức ăn phù hợp nhất. Vì vậy nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Sữa mẹ có protein thấp, đạm trong sữa mẹ có tỉ lệ whey/casein cao nên dễ hấp thu. Vì lý do nào đó, nếu trẻ không được bú mẹ thì phải được bú bằng sữa bột công thức (được chế biến từ sữa bò) phù hợp tháng tuổi của trẻ. Đến tuổi ăn dặm trở đi, trẻ cũng cần được cung cấp sữa ít nhất là 50% nhu cầu năng lượng và dưỡng chất. Sữa bò tươi không phù hợp cho trẻ dưới 12 tháng vì các dưỡng chất không cân bằng đối với nhu cầu của trẻ. Những sản phẩm từ sữa như phô mai, bánh flan có thể bổ sung trong bữa ăn cho trẻ từ 6 tháng trở lên. Từ 12 tháng, trẻ có thể uống được sữa tươi hoặc sữa bột cho trẻ trên 12 tháng.

Trẻ nên dùng sữa có chất béo toàn phần cho đến tối thiểu là 2 tuổi để nhận đủ năng lượng và chất béo cần để tạo tế bào thần kinh. Sau 2 tuổi, tùy tình trạng dinh dưỡng, trẻ có thể chuyển sang uống sữa giảm béo như thức uống chính kéo dài đến khi trẻ ăn được các thức ăn khác một cách cân bằng và tăng trưởng tốt. Không nên cho trẻ uống sữa gầy hoặc chỉ có 1% chất béo tối thiểu đến lúc trẻ được 5 tuổi vì trẻ sẽ không nhận đủ vitamin A và không đủ năng lượng cho trẻ. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ từ 1-3 tuổi nên uống tối thiểu 400ml sữa tươi mỗi ngày để nhận đủ 500mg canxi; trẻ từ 4-6 tuổi cần 500ml sữa (cung cấp khoảng 600mg canxi);  trẻ từ 7-9 tuổi cần 600ml sữa (khoảng 700mg canxi).

 

Chọn sữa phù hợp với lứa tuổi là cách giúp cơ thể dung nạp được đầy đủ nguồn dnh dưỡng từ sữa. Ảnh minh họa

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Sữa dành cho phụ nữ mang thai giúp cung cấp lượng canxi cần thiết cho sự phát triển xương và răng của thai nhi. Phụ nữ mang thai và cho con bú cần 1.000mg canxi/ngày, tương ứng 850ml sữa tươi. Một số loại sữa dành cho phụ nữ mang thai bổ sung khoảng 1.000mg canxi/100g sữa - tương ứng 250mg canxi/100ml sữa pha. Do đó, nếu uống khoảng 400ml sữa này mỗi ngày sẽ nhận đủ nhu cầu canxi.

Người trưởng thành

Với người trưởng thành, lượng canxi cần cho cơ thể mỗi ngày là khoảng 700mg. Do đó, nên uống 2 ly sữa mỗi ngày (loại sữa dành cho người trưởng thành) kết hợp với chế độ ăn giàu canxi.

Người cao tuổi

Nhu cầu canxi ở người 50 tuổi trở lên là 1.000mg/ngày. Đặc biệt, khi lựa chọn sữa cho người cao tuổi nên chọn sữa giảm béo, ít đường và tăng cường canxi.

Người có bệnh mãn tính
Người có bệnh mãn tính như béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ, tăng cholesterol máu nên chọn sữa không béo, không đường.

Người kém dung nạp đường lactose

Người kém dung nạp đường lactose nên chọn sữa không có đường lactose.

K.O (nguồn Phụ nữ TP. HCM)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.