Multimedia Đọc Báo in

Từ cô gái tật nguyền trở thành người mẫu thành danh

12:13, 25/06/2017
Cô gái Melanie Gaydos (28 tuổi, ở Connecticut, Mỹ) mắc phải căn bệnh di truyền hiếm gặp: bệnh Ectodermal Dysplasia - loạn sản ngoại bì).
Do ảnh hưởng của căn bệnh này, đầu Melanie không mọc tóc, miêng không có răng và nhiều hệ luỵ ẩn giấu bên trong cơ thể. Tuy cơ thể không lành lặn nhưng Melanie Gaydos vẫn yêu đời, say mê lao động và trở thành người mẫu nổi tiếng tại Mỹ hiện nay.

Melanie sinh ra tại Connecticut nhưng lại sống ở Seatle và hiện đã có thâm niên hơn 6 năm trong nghề thời trang, là người mẫu "độc nhất vô nhị" ở cả Mỹ lẫn trên thế giới hiện nay với hàng nghìn fan hâm mộ, riêng trên Instagram của Gaydos hiện đã có tới 120.000 fan nhiệt thành luôn theo sát từng bước chân của người mẫu nổi tiếng này.

Mới đây, khi trả lời báo chí, Melanie không hề giấu diếm cho hay, do mắc hội chứng loạn sản ngoại bì bẩm sinh nên khuôn mặt cô bị biến dạng.

Loạn sản ngoại bì không phải là một rối loạn đơn mà nó bao gồm một nhóm các hội chứng xuất phát từ những bất thường của cấu trúc mô da, ước tính có ít nhất 150 triệu chứng khác nhau liên quan đến căn bệnh này. Chẩn đoán thông thường bằng cách quan sát lâm sàng kết hợp với tiền sử gia đình. Theo thống kê trên toàn thế giới hiện có khoảng 7.000 người đã được chẩn đoán mắc hội chứng loạn sản ngoại bì. Đây cũng là căn bệnh có thể xuất hiện trong bất kỳ chủng tộc nào nhưng phổ biến nhất là ở nhóm người Caucasian (người da trắng gốc châu Âu).

Từ một cô gái tật nguyền, Melanie Gaydos đã trở thành người mẫu thành danh trên sàn catwalk.
Từ một cô gái tật nguyền, Melanie Gaydos đã trở thành người mẫu thành danh trên sàn catwalk.

Các rối loạn di truyền được mô tả là mang tính di truyền trong đó có những bất thường ở hai hoặc nhiều cấu trúc ngoại bì như tóc, răng, móng, tuyến mồ hôi, tuyến nước bọt, cấu trúc mặt sọ, và các bộ phận khác của cơ thể... khiến đầu to, cằm nhỏ, cấu trúc xương mặt bị biến dạng. Nói ngắn hơn, mầm mống gây bệnh là do suy giảm tự miễn, được tích lũy qua các thế hệ trong gia đình do sự biến đổi gen xuất hiện khi trứng hoặc tinh trùng được định hình hoặc sau khi thụ tinh. Người mắc bệnh như Melanie thường bị hói, răng không phát triển, da mỏng dễ tổn thương, đôi mắt cũng không tinh tường. Hội chứng gây biến dạng không chỉ ở vẻ ngoài hay cấu trúc xương mà còn tác động đến tất cả sức khỏe, tâm lý chung cũng như cuộc sống thường ngày của người bị bệnh. Melanie không hề có bất cứ một chiếc răng nào, bị  hở hàm ếch và hói đầu, đặc biệt  tóc và lông trên cơ thể lại mọc ngược vào trong.

Trước khi đến với nghề người mẫu, Melanie có một tuổi thơ không mấy êm đềm và suôn sẻ chỉ vì bệnh tật. Đây cũng là lý do để dư luận giễu cợt, dèm pha, ngay cả chúng bạn cùng tuổi cũng không tha khiến đã có lúc Melanie tìm đến cái chết để giải thoát. Chưa hết, khi đã xuất hiện trên sàn catwalk, cô còn bị đồng nghiệp ghen tị, chê bai. Rất may, mỗi ngày làm việc đã giúp Melanie trở nên vững vàng hơn. Một bước ngoặt  quyết định tương lai của Melanie được bắt đầu bằng việc cô  đến Học viện Pratt ở New York để học việc. Trong thời gian này Melanie tình cờ được mời làm người mẫu và từ đây cuộc đời  bước sang một trang mới.

Việc cần người, người tìm đúng việc, lại có thêm chút năng khiếu và niềm say mê đã khiến cho Melanie nhanh chóng thành công. Tiếng tăm bắt đầu "nổi như cồn" kể cả trên sàn trình diễn lẫn trong lĩnh vực quảng cáo. Cũng phải nói thêm rằng, có nhiều người tò mò muốn đến xem Melanie biểu diễn nhưng cũng có người lại muốn tận mắt tìm hiểu về thời trang, đặc biệt là sự thành công hiếm hoi của Melanie. Một trong những “điểm nhấn” thành công của Melanie là khả năng tự vận động, Melanie tự chụp ảnh chân dung để khám phá và nắm bắt vẻ đẹp của riêng mình. Nhờ cách PR độc lạ, Melanie đã nhanh chóng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo cho các thương hiệu nổi tiếng cũng như các hãng thời trang lớn, trong số này có nhiếp ảnh gia gạo cội Eugenio Recuenco đã mời đích danh Melanie tới Berlin để tham dự một video ca nhạc kết hợp sản xuất với hãng German band Rammstein...

Sự thành công của Melanie thực sự trở thành động lực cho không chỉ những người có cùng cảnh ngộ mà cả tất cả mọi người, nhất là giới trẻ.

Nam Bắc Giang

 (Dịch từ Dailymail/EWWO- 6/2017)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.