Multimedia Đọc Báo in

Bê bối trốn thuế khiến "cuộc chạy đua" của ông Trump thêm chật vật

08:15, 04/10/2016
Theo tờ New York Times ngày 1-10, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump từng báo lỗ 916 triệu USD trên tờ khai thuế thu nhập vào năm 1995, cho phép ông ta trốn thuế một cách hợp pháp trong hàng thập kỷ.
 
Báo cáo nhạy cảm này được tung ra trong bối cảnh ông Trump từ chối công bố hồ sơ thuế của mình, điều mà các ứng viên Tổng thống Mỹ thường làm để chứng tỏ sự minh bạch.
 
Theo New York Times, hồ sơ thuế không được tiết lộ trước đây của Trump hồi năm 1995 đã cho thấy "lợi ích thuế má phi thường" mà chúng "có nguồn gốc từ đống đổ nát về tài chính mà ông ta để lại vào đầu những năm 1990 thông qua sự quản lý yếu kém tại 3 sòng bài ở Atlantic City, những khoản đầu tư không hợp thời vào lĩnh vực hàng không và việc mua lại khách sạn Plaza ở Manhattan".
 
Báo cáo của New York Times cho biết, "khoản lỗ 916 triệu USD là đủ để quét sạch 50 triệu USD tiền thuế thu nhập mỗi năm trong vòng 18 năm".
 
Các chuyên gia thuế nhận định, tài liệu thuế của ông Trump thực tế không có gì bất hợp pháp bởi các quy định về thuế của Mỹ có những điều khoản tạo điều kiện thuận lợi cho những người giàu có, theo đó cho phép ông Trump dùng khoản lỗ gần 1 tỷ USD để né tránh việc đóng thuế. 
 
Tuy nhiên, việc lách thuế của ông Trump lại được công bố vào thời điểm khá nhạy cảm khi mà tỷ phú này đến nay vẫn từ chối công bố hồ sơ thuế của mình. Điều này có thể ảnh hưởng tới cuộc tranh luận trực tiếp thứ 2 giữa ông với bà Hillary Clinton diễn ra vào ngày 9-10 tới, và thậm chí còn có thể thay đổi cục diện cuộc đua tranh cử vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới đây. 
 
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump. (ảnh: Reuters).
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump. (ảnh: Reuters).
 
Theo luật pháp Mỹ, việc công khai thu nhập chịu thuế là không bắt buộc song đã trở thành thông lệ trong các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton đã ngay lập tức chộp lấy cơ hội này để công kích ông Trump.
 
Ông Robby Mook, thành viên nhóm vận động tranh cử của bà Hillary Clinton nói: "Một điều hết sức rõ ràng là kể từ khi cuộc tranh luận trực tiếp đến nay, ông Trump vẫn không thay đổi. Chúng ta đang nói đến vấn đề trục lợi. Ông Trump là hiện thân của điều đó. Ông ấy đã không phải trả thuế trong khoảng 20 năm. Ít nhất đây là những điều mà New York Times đã nói cho chúng ta biết". 
 
Theo AFP, ngay sau đó, đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump đã ra tuyên bố nói rằng "Ngài Trump là một doanh nhân cao cấp, có trách nhiệm ủy thác cho gia đình và nhân viên của mình không phải trả thuế nhiều hơn mức cần thiết một cách hợp pháp". "Ông Trump đã trả hàng triệu USD tiền thuế tài sản, thuế doanh thu và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bất động sản, thuế thành phố, thuế bang, thuế lao động và thuế liên bang".
 
Tuyên bố của đội ngũ trên cũng cho rằng báo cáo của tờ New York Times là nhằm phục vụ cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, Đảng Dân chủ.
 
Luật sư đại diện của ông Trump thậm chí còn đe dọa sẽ nhanh chóng có hành động pháp lý thích hợp nếu tờ báo này dám công bố các tài liệu trên.
Về phía ông Trump, trên trang Twitter cá nhân, ông Trump đã nói rằng, ông hiểu rõ về luật thuế hơn bất kỳ ứng cử viên nào đã chạy đua vị trí Tổng thống Mỹ và ông có thể giải quyết những vấn đề trong luật thuế của Mỹ.
 
Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump phải đối mặt với những tai tiếng không mấy dễ chịu trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng đang ngày càng đến gần.
 
Trước đó vào ngày 29-9 vừa qua, tỷ phú bất động sản này cũng bị tờ Newsweek cáo buộc lén lút đầu tư vào Cuba trong năm 1998, bất chấp lệnh cấm vận của nhà chức trách Mỹ.
 
Hồng Hà ( Theo VOV, Vietnam+)
 
 

Ý kiến bạn đọc