Multimedia Đọc Báo in

Kinh hãi làn sóng dùng trẻ em làm công cụ đánh bom liều chết

09:07, 23/08/2016

Đối tượng đánh bom liều chết đã kích nổ chiếc áo khoác chứa bom tại một bữa tiệc của người Kurd ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ là một đứa trẻ mới 12 tuổi thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thành phố Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết đối tượng gây ra vụ đánh bom đẫm máu chỉ khoảng 12-14 tuổi, song chưa rõ đối tượng này tự kích hoạt quả bom mang trong người hay kẻ khác đã thực hiện việc kích hoạt. Ông Erdogan tái khẳng định rằng các thông tin điều tra ban đầu đều cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể là thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu này.

Vụ đánh bom chết chóc ở Thổ Nhĩ Kỳ do một đứa trẻ gây ra. (Nguồn: AP)
Vụ đánh bom chết chóc ở Thổ Nhĩ Kỳ do một đứa trẻ gây ra. (Nguồn: AP)

Ngày 21-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sau vụ đánh bom. Trong điện chia buồn, Tổng thống Putin nêu rõ, cộng đồng quốc tế cần chung tay trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Putin đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác chống khủng bố với Thổ Nhĩ Kỳ theo các thỏa thuận mà 2 Tổng thống đã đạt được trong các cuộc đàm phán gần đây của họ ở Nga. Tổng thống Putin cho biết, vụ đánh bom liều chết vào một đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ gây sốc bởi sự tàn bạo của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Vụ tấn công một lần nữa cho thấy rằng “chủ nghĩa khủng bố đã chối bỏ các quy luật của một xã hội văn minh và các chuẩn đạo đức cơ bản của loài người”, ông Putin nhấn mạnh thêm.

Nhiều nước và tổ chức quốc tế cũng đã đồng loạt lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ của mình trước vụ tấn công khủng bố đẫm máu này.  Tại Cairo, Bộ Ngoại giao Ai Cập khẳng định, vụ đánh bom đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ là một tội ác man rợ cần bị lên án. Trong một phát ngôn chính thức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Abu Zeid bày tỏ sự đoàn kết của Ai Cập với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nhấn mạnh quan điểm của quốc gia Bắc Phi chống lại hiện tượng khủng bố cũng như mọi tổ chức tội phạm có âm mưu chống lại dân thường và gieo rắc sự bất ổn.

Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ John Bass cũng đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào đám cưới ở thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ Mỹ khẳng định, nước Mỹ luôn sát cánh cùng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa chung là chủ nghĩa khủng bố. Còn tại Vatican, Giáo hoàng Fransis chiều 21-8 đã tiến hành cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ. Kết thúc buổi lễ chiều Chủ nhật, người đứng đầu Vatican đã cầu chúc hòa bình cho tất cả mọi người.

Vụ nổ làm ít nhất 51 người thiệt mạng do một đứa trẻ gây ra khiến dư luận chấn động. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây không phải là điều mới mẻ. IS và nhiều nhóm cực đoan khác đã liên tục dùng trẻ em như vũ khí. Chúng đẩy những đứa trẻ ra chiến trường với thuốc nổ quấn quanh mình, ép các em phải hoạt động trong những chiến hào ở Iraq và Syria.

Một trong những lực lượng sử dụng nhiều trẻ em là Boko Haram. Các nhóm bênh vực nhân quyền và Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết gần đây rằng Boko Haram đã liên tục dùng trẻ em làm công cụ tấn công tự sát. Trong báo cáo đưa ra hồi đầu năm nay, UNICEF nói rằng 1/5 số vụ tấn công tự sát do nhóm này thực hiện ở Nigeria, Cameroon và Chad giờ do những đứa trẻ thực hiện. Ở Nigeria, tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) thông báo kể từ khi Boko Haram bắt đầu các vụ tấn công khủng bố từ năm 2009, tổ chức này đã tuyển mộ hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đứa trẻ và sử dụng hàng chục bé, phần lớn là bé gái, như những kẻ đánh bom tự sát.

Các chiến binh nhí của IS. (Nguồn: AP)
Các chiến binh nhí của IS. (Nguồn: AP)

Đứng thứ hai trong danh sách là Al Qaeda. Nhóm khủng bố này có lịch sử kéo dài trong việc tuyển mộ và huấn luyện trẻ em thành kẻ đánh bom liều chết. Lãnh đạo nhóm Al-Qaida ở Iraq, tên Abu Musab al-Zarqawi, đã dùng trẻ vị thành niên làm những kẻ đánh bom liều chết chống lại quân đội Mỹ ở Iraq, trước khi gã bị tiêu diệt tại Iraq.

Cuối cùng không thể không nhắc tới IS. Nhóm này đã dùng trẻ em tấn công liều chết nhiều mục tiêu ở cả Iraq và Syria. Trong số các vụ chết chóc nhất phải kể tới màn đánh bom một trận đấu bóng của thanh thiếu niên tại một sân vận động nằm ở Baghdad trong ngày 25-3, khiến 29 người thiệt mạng, 60 người bị thương. Nhóm IS sau đó nhận gây ra vụ việc, đồng thời công bố bức ảnh của kẻ đánh bom, cho thấy gã chưa đầy 16 tuổi.

IS hiện vẫn duy trì một nhóm các chiến binh nhí và gọi chúng là “những con hổ non của vương quốc Hồi giáo”. IS cũng giáo dục lại những đứa trẻ tại các ngôi trường do chúng điều hành, tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan vào đầu các em, cho các em xem những các đoạn video ghi lại hành vi bạo lực khủng khiếp như chặt đầu, nhằm xây dựng một thế hệ chiến binh mới. Một số video IS tung ra trong thời gian qua cũng cho thấy những đứa trẻ còn tham gia vào việc sát hại đối thủ của IS, thông qua các hành động khủng khiếp như chặt đầu và bắn chết bằng súng.

Hồng Hải (Theo VOV, TTXVN)
 


Ý kiến bạn đọc