Multimedia Đọc Báo in

Báo chí quốc tế đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ

08:39, 24/05/2016

Tất cả các tờ báo lớn trên thế giới ngày 23-5 đều đưa đậm thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama với những nhận định rằng đây là chuyến thăm lịch sử nhằm khẳng định chính sách xoay trục của Mỹ sang châu Á và củng cố mối quan hệ nhiều mặt giữa 2 nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Truyền thông Mỹ đưa nhiều tin bài sâu sắc nhất về chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Obama. Trong bài viết có nhan đề  “Tổng thống Obama đến Việt Nam trong một chuyến thăm châu Á lịch sử”, kênh tin tức NBC của Mỹ nhận định, chuyến thăm này là nhằm “nêu bật chính sách xoay trục của Mỹ sang châu Á, đặc biệt trong hợp tác kinh tế, thương mại và an ninh, đồng thời khẳng định di sản của ông sau 2 nhiệm kỳ Tổng thống”. Trong khi đó, Los Angeles Times dẫn các ý kiến phân tích cho rằng “mối quan hệ giữa 2 bên chưa bao giờ tốt hơn lúc này”. Chuyên gia về Đông Nam Á của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Washington, ông Murray Hiebert cho rằng, dưới thời Tổng thống Obama, mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam thực sự sâu sắc hơn và Việt Nam được xem là một trong những nhân tố chủ chốt trong nỗ lực lâu dài của ông Obama nhằm tái cân bằng chính sách đối ngoại của Mỹ ở châu Á. Tờ báo này nhận định, Việt Nam ngày nay đã đổi khác rất nhiều so với thời cựu Tổng thống George W. Bush sang thăm hồi năm 2006 hay năm 2000 khi ông Bill Clinton trở thành Tổng thống đầu tiên của Mỹ sang thăm Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975. Thời báo Los Angeles Times nêu rõ, từ một nước chịu nhiều đau thương mất mát sau chiến tranh, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo, cà phê, hải sản và hàng dệt may hàng đầu thế giới. Các tập đoàn đa quốc gia như Samsung hay Intel đều đầu tư hàng tỷ USD vào các khu công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình theo đánh giá của Ngân hàng thế giới.  

Đài phát thanh Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) cũng khẳng định, sau 41 năm kết thúc chiến tranh tại Việt Nam, cuộc chiến gây chia rẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ, các chuyên gia đều cho rằng quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam chưa bao giờ gần gũi hơn thế và thực tế đã có những lời kêu gọi đến từ hai phía về việc Tổng thống Obama củng cố hơn nữa mối quan hệ này bằng cách dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí kéo dài nhiều thập kỷ qua đối với Việt Nam. Đài phát thanh Hoa Kỳ dẫn lời Thượng nghị sỹ John McCain cho rằng, bên cạnh những chương trình học bổng và giao lưu đang được triển khai rất tốt hiện nay, Chính phủ Mỹ cần tăng cường chương trình trao đổi hợp tác với Việt Nam về quân sự, xử lý thảm họa và cứu hộ cứu nạn.

Tờ The Guardian của Anh đưa tin “Tổng thống Obama đến Việt Nam trong bối cảnh Mỹ muốn biến cựu thù thành đối tác thương mại chính”. Tờ báo nhận định, “chính quyền của Tổng thống Obama giờ đây coi Việt Nam như là một tấm ván cốt yếu trong chính sách xoay trục sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương”. Báo DW của Đức gọi chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam lần này là “Cơ hội để phát triển tương lai” giữa 2 nước. Tờ báo nhận định, 2 thập kỷ sau chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đến Việt Nam, nay ông Obama với tư cách là Tổng thống Mỹ thứ ba đặt chân đến đất nước này, đang muốn nâng cấp mối quan hệ với “một cường quốc mới nổi” – theo cách gọi của DW. Tờ báo nêu rõ, tầng lớp trung lưu đang ngày một lớn mạnh của Việt Nam được cho là thị trường tiềm năng đối với Mỹ.

Báo Spiegel (Tấm gương) số ra ngày 23-5 của Đức viết rằng Tổng thống Obama đã có một bước đi quan trọng là thông báo chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Bài báo còn viết rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đã bình thường hóa quan hệ năm 1995, khoảng 20 năm sau chiến tranh và từ đó tới nay, quan hệ thương mại giữa hai bên đạt tăng trưởng mạnh mẽ. Bài báo cũng dẫn lời Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng quyết định này nằm trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương.

Báo Süddeutsche Zeitung (Nam Đức) cùng ngày cũng viết rằng ngay khi bắt đầu chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Obama đã thông báo dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí áp đặt từ hàng chục năm qua với Việt Nam. Theo bài báo, với động thái này, Hoa Kỳ muốn bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Việt Nam cũng như xóa bỏ "tàn dư còn lại từ Chiến tranh Lạnh". Tổng thống Obama đã nhấn mạnh về sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên, bày tỏ hy vọng Hoa Kỳ và Việt Nam có thể tăng cường hợp tác cả trong lĩnh vực quân sự.

Tại Italy, dưới đầu đề "Chuyến đi giữa ký ức và tương lai", nhật báo lớn nhất Italy Corriere della Sera cũng đăng bài viết về chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam, trong đó, bài báo viết rằng Hoa Kỳ hiện đã trở thành một đối tác mà Việt Nam muốn học tập mô hình kinh tế. Hoa Kỳ sẽ thắt chặt hợp tác kinh tế với Việt Nam. Hãng tin chính thống ANSA của Italy đánh giá việc Tổng thống Obama tuyên bố bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là một sự kiện "mang tính lịch sử". Theo ANSA, việc gỡ bỏ cấm vận với Cuba, chuyến thăm Việt Nam và sau đó là chuyến đi đến Hiroshima (Nhật Bản) là một nỗ lực đáng ca ngợi của ông Obama nhằm khép lại quá khứ Chiến tranh Lạnh.

Hồng Hải (Tổng hợp từ VOV, TTXVN)

 


Ý kiến bạn đọc