Multimedia Đọc Báo in

Israel nã pháo vào trường học ở Gaza, 20 người thiệt mạng

09:54, 31/07/2014
AFP đưa tin, ngày 30-7, Israel đã tiến hành pháo kích vào một trường học của Liên hiệp quốc (LHQ) được trưng dụng làm nơi tị nạn ở phía Bắc Dải Gaza, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.
 
Phát ngôn viên cơ quan cứu hộ khẩn cấp, ông Ashraf al-Qudra cho biết vụ nã pháo đã bắn trúng trường học thuộc trại tị nạn Jabalia. Đây là ngày thứ 23 trong chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào vùng lãnh thổ duyên hải này của Palestine.
 
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công của Israel. Theo ông Ban Ki-moon, việc tấn công một trường học của LHQ - nơi trú ẩn của hàng nghìn gia đình người Palestine là một hành động đáng bị lên án và không có gì đáng xấu hổ hơn là  tấn công nhằm vào những đứa trẻ khi chúng đang ngủ. Ông Ban Ki-moon cũng khẳng định, tất cả các chứng cứ cho thấy Israel là người thực hiện vụ tấn công và chính quyền Israel biết được địa điểm họ tấn công là một trường học. Ông Ban Ki-moon nói: “Tôi xin làm rõ rằng, địa điểm chính xác của ngôi trường này đã được thông tin tới chính quyền và quân đội Israel 17 lần và gần đây nhất là chỉ vài giờ trước cuộc tấn công. Israel biết địa điểm chính xác nơi những người dân Palestine đang trú ẩn”.  
Bé gái bị thương sau đợt pháo kích của Israel vào trường học ở Dải Gaza (Nguồn: AP)
Bé gái bị thương sau đợt pháo kích của Israel vào trường học ở Dải Gaza (Nguồn: AP)

Hôm 30-7, Mỹ cũng lên án vụ tấn công mới nhất nhằm vào trường học của LHQ tại Gaza, đồng thời kêu gọi các bên tôn trọng cơ sở của LHQ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho rằng, Israel nên tránh việc giết hại các dân thường vô tội, đồng thời cũng cáo buộc phong trào vũ trang Hamas giấu vũ khí tại các cơ sở của LHQ. Cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cũng tuyên bố: “Mỹ lên án vụ pháo kích vào một ngôi trường của UNRWA tại Gaza, được cho là đã giết hại và làm bị thương những người Palestine vô tội, trong đó có trẻ em và các nhân viên hoạt động nhân đạo của LHQ”.

Văn phòng của Tổng thống Pháp cùng ngày cũng ra thông cáo tuyên bố Tổng thống Francois Hollande “ủng hộ lời lên án của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, theo đó coi hành động trên là ‘không thể biện minh’” và Paris “đề nghị thiết lập một lệnh ngừng bắn ngay lập tức”.
 
Được biết, ngôi trường nằm trong trại tị nạn Jabaliya ở phía Bắc Dải Gaza này là nơi trú ẩn của hơn 3.000 người vô gia cư. Ngôi trường này đã bị xe tăng Israel pháo kích vào sáng 30-7. Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tuần Israel tấn công một ngôi trường là nơi trú ẩn của người tị nạn Palestine. Trong khi đó, các quan chức Palestine cho biết, có hơn 100 người thiệt mạng trong các vụ tấn công tại dải Gaza chỉ trong ngày 30-7.
 
H.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc