Multimedia Đọc Báo in

EURO 2016: Đức và Ba Lan thắng trận ra quân

17:09, 13/06/2016

Tối 12 và rạng sáng 13-6, vòng chung kết giải vô địch bóng đá các quốc gia châu Âu (EURO 2016) tiếp tục diễn ra các trận đấu ở vòng loại bảng C, D. Trận đấu được chờ đợi nhất đã kết thúc khi “Cổ xe tăng” Đức thể hiện bản lĩnh của một đội bóng lớn và ghi được 2 bàn thắng do công của Mustafi và Schweinsteiger.

Ứng cử viên cho chức vô địch EURO 2016 - đội tuyển Đức có màn ra mắt khó khăn trước đối thủ Ukraina.

Đức đã ra mắt EURO 2016 với một hình ảnh không mấy bắt mắt. Những tổn thất về lực lượng để lại sự nhọc nhằn qua các đường lên bóng của nhà đương kim vô địch thế giới. Trong trận gặp Ukraine rạng sáng 13-6, đoàn quân của Huấn luyện viên Joachim Loew trải qua những khoảnh khắc toát mồ hôi trước tinh thần chiến đấu hừng hực bên phía đối thủ.

Xét về số cơ hội ở nửa đầu trận đấu, Ukraine mới là đội nhỉnh hơn. Đoàn quân của Huấn luyện viên Mykhaylo Fomenko tạo ra tới 3 pha bóng khiến đội tuyển Đức phải thót tim. 2 trong số đó bị thủ môn Manuel Neuer hóa giải bằng các pha cứu thua xuất thần. Cơ hội còn lại của Ukraine bị Jerome Boateng từ chối ngay trên vạch vôi.

Đội tuyển Đức đã trải qua những thời khắc lúng túng, thậm chí sợ hãi trước miếng đánh nhồi bóng liên tiếp ra biên của Ukraine vào cuối hiệp 1. Đấy là thời điểm mà cánh phải của Benedikt Hoewedes liên tục bị khoét sâu, còn cặp trung vệ lúng túng trong việc vây bắt đối phương.

Trong nửa đầu trận đấu, Đức thi đấu không xứng tầm của nhà đương kim vô địch thế giới. Điểm sáng nhất mà họ có được là khả năng tận dụng tình huống cố định. Từ cú đá phạt chếch bên cánh phải, Toni Kroos treo bóng vào trong cho Shkodran Mustafi đánh đầu mở tỷ số.

Những gì mà đội bóng của HLV Loew thể hiện còn lâu mới đạt đến trạng thái hoàn thiện. Đức hiện nay thiếu đi sự mềm mại, tinh tế như họ đã thể hiện tại World Cup 2014. Nhạc trưởng Oezil hiếm khi tung ra được một đường chuyền gây đột biến. Mario Goetze còn gây thất vọng hơn bởi có quá ít pha chạm bóng. Anh lạc lõng trên hàng công với sợi dây liên kết mờ nhạt cùng các vệ tinh xung quanh. Thomas Mueller cũng không còn là chính mình với nhiều pha khống chế bóng vô duyên.

Pha bóng trong trận đấu giữa Đức (áo trắng) và Ukraina.

Chiến thắng 2-0 được ấn định cho đội tuyển Đức vào những giây cuối, khi Schweinsteiger ghi bàn không lâu sau khi vào sân. Nhìn chung, đội tuyển Đức đã vẽ nên một bức tranh sáng tối lẫn lộn trong ngày ra quân tại EURO 2016. Bên cạnh điểm sáng Neuer hay Kroos là màn trình diễn nhạt nhòa của một hệ thống tấn công chưa hoàn thiện. Điều đó đặt ra cả núi công việc trước mắt Huấn luyện viên Loew trong những ngày tới.

*Ở trận đấu diễn ra trước đó lúc 23 giờ ngày 12-6, trong lần thứ 2 tham dự EURO, Ba Lan có trận mở màn được dự báo khá dễ dàng khi đối thủ là Bắc Ireland. Đúng như kịch bản dự đoán, Ba Lan chơi trên chân hơn hẳn đối thủ khi cầm bóng xấp xỉ 60% và tạo ra đến 18 lần dứt điểm so với chỉ 2 của đối phương.

Arkadiusz Milik ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cho Ba Lan.

Ngôi sao nổi bật nhất của "Đại bàng trắng" không phải là Robert Lewandowski mà là Arkadiusz Milik. Trong hiệp 1, Milik là nỗi thất vọng lớn lao khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn. Các CĐV Ba Lan đã nghĩ về 1 điềm gở trong trận đấu này.

Tuy nhiên, 15 phút nghỉ giữa hiệp đã giúp ích rất nhiều cho Milik. Anh lấy lại tự tin và có cho riêng mình bàn thắng ở phút 51. Cú sút quyết đoán bằng chân trái ở ngay rìa vòng cấm của anh hạ gục thủ thành McGovern mở tỷ số.

Những phút còn lại, Ba Lan đã chơi kiên cường trước sự kháng cự quyết liệt của Bắc Ireland. Kết quả 1-0 được giữ vững sau 90 phút, Ba Lan qua đó có được chiến thắng đầu tiên trong lịch sử các VCK EURO từng tham dự.

Bắc Ireland nhận thất bại trận đầu ra quân.

*Trận đấu đầu tiên tại bảng D giữa Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về đội Croatia.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao với những tình huống lên bóng liên tục của hai đội. Croatia là đội bóng chơi ấn tượng hơn khi ở khu trung tuyến của đội bóng này có sự hiện diện của những tiền vệ hàng đầu như Ivan Rakitic hay Luka Modric.

Luka Modric (áo xanh) là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Cả hai đội đều gặp khó khăn trong việc đưa bóng tiếp cận khung thành đối phương vì thiếu phương án phối hợp tạo đột biến. Croatia áp đảo về mặt thế trận nhưng gần như mọi đường lên bóng của đội bóng này đều được đưa sang phải cho Srna tạt vào để tận dụng khả năng không chiến của Mandzukic.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tạo ra được một pha dứt điểm nguy hiểm duy nhất trong hiệp 1 với cú đánh đầu của Volkan. Bước ngoặt trận đấu chỉ đến vào những phút cuối hiệp 1, khi Modric tỏa sáng với một cú bắt vô-lê ngoạn mục từ ngoài vòng cấm làm tung lưới Thổ Nhĩ Kỳ.

Sang hiệp 2, tuy ở thế bị dẫn bàn nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại lép vế hoàn toàn trước đội bóng áo sọc ca-rô đỏ trắng. Bằng chứng là Croatia mới là đội có nhiều cơ hội dứt điểm hơn. Thậm chí có hai lần bóng tìm đến xà ngang. Đầu tiên là tình huống sút phạt điệu nghệ của Srna, sau đó là cú đánh đầu ở cự ly gần của Perisic.

Cuối cùng, trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về Croatia. Chiến thắng này mang ý nghĩa rất lớn đối với đội bóng áo sọc ca-rô đỏ trắng. Họ không chỉ trả hận thất bại tức tưởi tại tứ kết EURO 2008 mà còn chiếm lợi thế lớn trong cuộc đua giành vé lọt vào vòng đấu loại trực tiếp.

Tại EURO 2016 này, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở bảng D cùng với Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc, bảng đấu được cho là xương xẩu nhất.

* Tối 13 rạng sáng 14-6 sẽ diễn ra các trận đấu tại bảng D và E:

20 giờ ngày 13-6, bảng D: Tây Ban Nha gặp Cộng hòa Séc;

23 giờ ngày 13-6, bảng E: Cộng hòa Ireland gặp Thụy Điển;

2 giờ ngày 14-6, bảng E: Bỉ gặp Italya.

* Trận đấu được người hâm mộ chờ đợi nhất là cuộc so tài giữa Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc lúc 20 giờ ngày 13-6. Tây Ban Nha là một trong ba đội từng vô địch cả World Cup và EURO liền nhau (cùng với Đức và Pháp). Đây là lần thứ 9/14 Tây Ban Nha tham dự vòng chung kết EURO. Trước đó, họ vô địch 3 lần, về nhì 1 lần, 1 lần dừng bước ở tứ kết và 3 lần không vượt qua vòng bảng. Tây Ban Nha cũng từng là đội tuyển duy nhất trong lịch sử giải đấu hai lần liên tiếp vô địch.

Tối nay (13-6), nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha sẽ có màn ra mắt.

Ngược lại, Cộng hòa Séc cũng là đội bóng thi đấu khá ấn tượng ở vòng loại EURO 2016. Họ đứng đầu bảng A, xếp trên Iceland, Thỗ Nhĩ Kỳ và Hà Lan. Tuy nhiên, bộ khung của đội bóng xứ sở Pha lê vẫn dựa vào các cựu binh đã bên kia sườn dốc sự nghiệp như Petr Cech, Michal Kadlec, Jaroslav Plasil hay cả Tomas Rosicky - lão tướng đã 35 tuổi, gần như không thi đấu tại Arsenal mùa vừa rồi, song vẫn được trao băng đội trưởng tại VCK EURO 2016.

Ngoài ra, ở bảng E còn có trận cầu đáng chú ý khác khi Bỉ tiếp Italya (trận đấu diễn ra lúc 2 giờ sáng 14-6).

Thế Hùng (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc