Multimedia Đọc Báo in

Chân sút miền Tây "ngược" lên núi!

05:38, 31/05/2015
Phan Thanh Bình từng là cái tên sáng giá của bóng đá Việt Nam là một “chân sút” đẳng cấp . Ở mùa bóng 2015, người hâm mộ bất ngờ bắt gặp chân sút người miền Tây “ngược” lên Tây Nguyên, đầu quân cho Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Dak Lak thi đấu tại giải hạng Nhất quốc gia.

Phan Thanh Bình (SN 1986) sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp). Tuổi thơ của Bình là những tháng ngày vất vả, mùa nước nổi theo cha lênh đênh trên biển nước mênh mông cất chài, đặt vó; khi lũ rút, theo chúng bạn mót lúa trên đồng. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn không đủ để Bình đeo đuổi con đường học vấn, với năng khiếu thiên bẩm cùng niềm đam mê trái bóng tròn, Bình đành gác bút nghiên để trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Trong một lần đá bóng giải phong trào ở quê nhà, tiềm năng của Bình được một huấn luyện viên trong đội trẻ Đồng Tháp phát hiện và tuyển chọn lên đội bóng đá năng khiếu của tỉnh. Từ đó, nhờ khả năng chơi bóng tiềm tàng, Bình nhanh chóng tìm được “chỗ đứng” ở lứa U.15, U.16 Đồng Tháp. Năm 2003, anh đoạt danh hiệu "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất" V-League trong màu áo Đồng Tháp. Cũng năm này, tại SEA Games 22 tổ chức trên sân nhà, Phan Thanh Bình được triệu tập lên đội tuyển Olympic quốc gia. Từ đó, anh trở thành cầu thủ trụ cột của đội tuyển Việt Nam trong suốt thời gian 2003-2009, từng là “ngôi sao” của những đội bóng hàng đầu như: Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An, Hùng Vương An Giang... Sau thời kỳ “hoàng kim”, phong độ thi đấu của Phan Thanh Bình chững lại, không còn là một chân sút luôn làm khuynh đảo khung thành đối phương mỗi khi ra trận.

Tiền đạo Phan Thanh Bình.
Tiền đạo Phan Thanh Bình.

Mùa giải năm 2015 này, giới hâm mộ môn thể thao vua lại thấy Phan Thanh Bình xuất hiện trên sân cỏ trong màu áo của CLB bóng đá Dak Lak, với mục tiêu là giúp đội bóng phố núi trụ hạng, đồng thời mong muốn tìm lại hình bóng xưa! Dù đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng hiện nay Phan Thanh Bình đang là trụ cột của CLB bóng đá Dak Lak. Cụ thể, trải qua 5 trận đấu chính thức của mùa giải (4 lượt trận hạng Nhất và 1 trận đấu vòng loại Cup Quốc gia), Phan Thanh Bình đều được Huấn luyện viên Lư Đình Tuấn tung ra sân ngay từ những phút đầu tiên trong đội hình chính thức. Bàn thắng duy nhất của Dak Lak cho đến thời điểm này cũng được ghi do công của Phan Thanh Bình từ một pha đánh đầu hiểm hóc trong trận đấu với đội bóng Nam Định trên sân nhà Buôn Ma Thuột. Ngoài ra, tại Giải bóng đá tỉnh Dak Lak mở rộng năm 2015 chuẩn bị cho mùa bóng mới, Phan Thanh Bình cũng thi đấu trọn vẹn cả 5 trận đấu, ghi được 5 bàn thắng trong màu áo CLB bóng đá Dak Lak. Đây là những con số rất ấn tượng của tân binh người Đồng Tháp trong năm đầu tiên chơi cho đội bóng cao nguyên. Bây giờ, khi đã hòa nhập thật sự với lối chơi và hiểu rõ hơn các đồng đội mới, Phan Thanh Bình được kỳ vọng sẽ tỏa sáng hơn nữa trong màu áo đội bóng phố núi, giúp CLB bóng đá Dak Lak trụ hạng thành công. Tiền đạo Phan Thanh Bình cho biết: “Đã là vận động viên chuyên nghiệp thì ai cũng có thời điểm “không phải là chính mình”, không ai có thể duy trì mãi phong độ trong suốt quãng thời gian thi đấu đỉnh cao, trừ một số trường hợp ngoại lệ. Điều cốt yếu là mình thi đấu như thế nào mỗi khi được huấn luyện viên cho vào sân. Bản thân Bình cũng hơi buồn bởi những vòng đấu vừa qua, đội Dak Lak thi đấu không được như kỳ vọng”. Hiện nay, mùa giải 2015 đang tạm nghỉ để cầu thủ tham dự SEA Games, đây là cơ hội tốt để các đội bóng như Dak Lak lên kế hoạch tập luyện chuẩn bị cho kế hoạch thi đấu giai đoạn tới. Hy vọng, toàn thể đội bóng sẽ lấy lại phong độ, thi đấu tốt hơn để kéo khán giá đến với sân Buôn Ma Thuột. Huấn luyện viên CLB bóng đá Dak Lak Lư Đình Tuấn cho biết: “Thanh Bình là mẫu cầu thủ mỗi khi được trao cơ hội vào sân luôn thi đấu nỗ lực, với tinh thần quyết tâm cao và cố gắng trong tập luyện. Cậu ấy không bao giờ chùn bước trước khó khăn và sẵn sàng mạo hiểm tranh chấp trong những tình huống 5 ăn 5 thua với hậu vệ đối phương. Lối chơi kỹ thuật, xông xáo cùng sự nhạy bén trong vòng cấm đã giúp Bình đánh thức bản năng săn bàn ngày nào”.

Mục tiêu của Phan Thanh Bình ở mùa giải hạng Nhất quốc gia 2015 là giúp đội bóng phố núi trụ hạng thành công, xa hơn nữa là đưa Dak Lak lên chơi ở V-League. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với một tiền đạo đã qua bên kia sườn dốc sự nghiệp. Hy vọng, với thủ thách mới, những phẩm chất tốt nhất của chân sút tài hoa một thời sẽ trở lại. 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc