Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Chú trọng giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh

06:47, 27/10/2020

Xác định hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một trong những nội dung giáo dục quan trọng góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh nên những năm qua, ngành giáo dục huyện Krông Pắc luôn quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này.

Theo đó, ngay từ đầu năm học Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Krông Pắc đã định hướng cho các đơn vị trường học chủ động xây dựng kế hoạch bám sát các ngày lễ lớn của dân tộc và nội dung chương trình học, nhu cầu thực tế của các em học sinh mỗi lớp, mỗi cấp học. Vì vậy, hầu hết các đơn vị trường học trong toàn huyện đều có hoạt động ngoài giờ lên lớp theo hướng dẫn. Điển hình như Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (thị trấn Phước An).

Cô Lê Thị Việt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn cho hay, các nội dung sinh hoạt tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm… được nhà trường xây dựng theo kế hoạch nhiệm vụ năm học, theo phân phối chương trình để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Trong đó, có một số chủ đề trọng tâm như: về nguồn, xem phim lịch sử, hành quân theo bước chân những người anh hùng, những tháng năm lịch sử, tiếp bước dưới cờ Đảng, trò chơi dân gian, hát múa tập thể, khiêu vũ, dân vũ, võ cổ truyền, vẽ ngoại cảnh với chủ đề quê hương em…

Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn vui vẻ tham gia nội dung hoạt náo.
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn vui vẻ tham gia nội dung hoạt náo.

Cụ thể như chương trình vẽ ngoại khóa, tìm hiểu văn hóa đồng bào dân tộc Tây Nguyên (buôn Cam Rưng), tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột, Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk… Riêng hoạt động ngoại khóa tập làm chú bộ đội được nhà trường duy trì thường xuyên nhiều năm nay theo quy trình chuẩn gồm: chuẩn bị hành quân với những vật dụng kèm theo, đi bộ, tìm thư mật tại các trạm, phục kích, sơ cứu cứu thương… Riêng năm học 2020 - 2021 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khối lớp 1 mỗi tuần có 3 tiết hoạt động trải nghiệm chính khóa, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức họp với các giáo viên chủ nhiệm, chọn các chủ đề, thống nhất nội dung cho phù hợp với đặc điểm từng lớp, phù hợp với địa phương và đưa ra kế hoạch phù hợp với điều kiện thời tiết. Các giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch cho học sinh trải nghiệm trong môn học, đưa các em đi thực tế (ngoài nhà trường) với những nội dung phù hợp chủ đề môn học. Hình thức dạy học này khiến các em rất phấn khởi, tự tin, phụ huynh cũng nhiệt tình ủng hộ. Công tác chuẩn bị chu đáo nên chỉ qua vài lần tham gia, bản thân các em đã có sự thay đổi khi có thể tiếp nhận những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho mình, tự rèn tính tự lập, kỷ luật trong học tập. Sự trải nghiệm cùng nhau giữa học sinh và các giáo viên chủ nhiệm đã giúp kết nối sự ân cần, thân thiện, gần gũi trong mối quan hệ cô - trò...

Các em học sinh trường Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn thể hiện năng khiếu của mình.
Các em học sinh trường Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn thể hiện năng khiếu của mình.
 

Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện luôn khuyến khích các đơn vị chủ động trong việc kết hợp giáo dục chính khóa với giáo dục ngoài giờ lên lớp để góp phần hình thành và nâng cao nhân cách học sinh, giúp các em phát triển tư duy toàn diện”.

 
Ông Phạm Xuân Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Krông Pắc

Trong khi đó, thầy Nguyễn Khắc Thống, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phước An cho hay, năm học 2020 - 2021, trường có 39 lớp với 1.358 học sinh. Do đặc thù lứa tuổi, các em hiếu động và bộc lộ rõ cá tính của mình nên nhà trường luôn duy trì và từng bước nâng cao hoạt động của tổ tư vấn tâm lý để hỗ trợ những trường hợp đặc biệt trong quá trình dạy học… Bên cạnh đó, trường còn lồng ghép giáo dục ngoài giờ lên lớp gắn với việc tổ chức các hoạt động chào mừng những ngày đặc biệt trong năm như Tết Trung thu, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Quốc khánh 2-9… Ngoài ra, trường còn phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp đã được Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép tổ chức những chương trình chuyên sâu như hoạt náo, trò chơi dân gian… giúp học sinh có những giây phút trải nghiệm sảng khoái, thú vị.

Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã từng bước xây dựng các mối quan hệ phong phú, đa dạng cho học sinh, giúp các em mở rộng kiến thức, tư tưởng, tình cảm, nâng cao thể lực và tinh thần tự giác trong việc học và cuộc sống. Ông Phạm Xuân Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Krông Pắc cho biết, việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải giải quyết được mối quan hệ giữa học và chơi, chơi và học, dạy học sát với thực tế và đáp ứng nhu cầu tâm lý lứa tuổi học sinh. Đồng thời, đây cũng là hướng mở để các trường tự nâng cao chất lượng giáo dục tại mỗi đơn vị.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.