Multimedia Đọc Báo in

Ấm tình nâng bước em đến trường

11:17, 31/08/2020
“Cùng em đến trường” và “Chắp cánh ước mơ” là hai chương trình đầy ý nghĩa đã và đang được các tổ chức cơ sở Đoàn và các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh tích cực triển khai nhằm tiếp sức cho nhiều học sinh khó khăn có cơ hội được đến trường.
 
Cùng em đến trường
 
Thực hiện Đề án Tuổi trẻ Công an nhân dân hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường giai đoạn 2018 - 2022 (gọi tắt là Đề án Cùng em đến trường), đến nay các tổ chức cơ sở Đoàn thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu 26 em học sinh hiếu học mồ côi cha, mẹ; bị khuyết tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và con cán bộ, chiến sĩ công an có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh, với mức hỗ trợ 300 - 500 nghìn đồng/tháng/em. Đồng thời, bàn giao 8 căn nhà 19-8 và nhà Tình nghĩa cho các học sinh nghèo khó khăn về nhà ở với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.
 
Em Đoàn Thị Khánh An (giữa)  vui mừng khoe thành tích học tập cho các anh chị đoàn viên Phòng Hồ sơ (Công an tỉnh).
Em Đoàn Thị Khánh An (giữa) vui mừng khoe thành tích học tập cho các anh chị đoàn viên Phòng Hồ sơ (Công an tỉnh).
 
Em Đoàn Thị Khánh An (SN 2006, ở xã Ea Kuếh, huyện Cư M’gar) mồ côi mẹ lúc 8 tuổi, ba và anh trai của em vướng vòng lao lý. Từ khi ba An chấp hành án phạt tù, An được gia đình cậu mợ đón về chăm sóc. Anh Nguyễn Văn Hùng, cậu của An trò chuyện: “Trải qua nhiều biến cố từ nhỏ nên cháu sống khép kín, nhưng được cái rất ham học, liên tục 8 năm liền là học sinh giỏi”. Thương cảm hoàn cảnh của cháu An, cuối năm 2018 Chi đoàn Phòng Hồ sơ (Công an tỉnh) quyết định nhận đỡ đầu em đến năm 18 tuổi. Mỗi tháng, Chi đoàn Phòng Hồ sơ trích từ nguồn kinh phí đóng góp của đoàn viên hỗ trợ An 500 nghìn đồng, trong đó 300 nghìn đồng sinh hoạt phí và 200 nghìn đồng gửi vào sổ tiết kiệm để đến năm 18 tuổi An sử dụng.
 
Thượng úy Đinh Xuân Hoàng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, để Đề án Cùng em đến trường đạt hiệu quả, các tổ chức Đoàn cơ sở đã phối hợp Ban giám hiệu các trường cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát kỹ từng hoàn cảnh gia đình, thành tích học tập của học sinh cần hỗ trợ, trên cơ sở đó thống nhất phương án, hình thức hỗ trợ phù hợp từ nguồn kinh phí tự đóng góp của đoàn viên, cán bộ, chiến sĩ.
 
Ngoài ra, các tổ chức cơ sở Đoàn còn phân công đoàn viên phối hợp với gia đình, nhà trường theo sát quá trình học tập nhằm kịp thời động viên các em nỗ lực vượt khó, cũng như quan tâm đến vấn đề sức khỏe của các em.
 
Từ năm 2019 đến nay, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn tạo cơ hội cho các em được nhận đỡ đầu tham gia nhiều khóa học trải nghiệm như: Học làm chiến sĩ công an; Một ngày là cảnh sát phòng cháy, chữa cháy... Thông qua Đề án Cùng em đến trường, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh mong muốn góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nhất là các em có tinh thần hiếu học, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.
 
Chắp cánh ước mơ
 
Năm học 2019 - 2020 thật đặc biệt với học sinh, phụ huynh và giáo viên ở điểm trường lẻ thôn Thanh Hợp (thuộc Trường Mầm non Sao Mai ở xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) bởi công trình lớp học mầm non “Xây đắp ước mơ đến trường số 4” được đưa vào sử dụng. Công trình lớp học này được xây dựng trên diện tích 120 m2 theo tiêu chuẩn cấp 4, với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng do Hội Phụ nữ Phòng An ninh điều tra, Phòng Hậu cần (Công an tỉnh) và các mạnh thường quân đóng góp.
 
Cô giáo Lương Thị Thúy - công tác tại điểm lẻ thôn Thanh Hợp cho hay, điểm trường lẻ thôn Thanh Hợp đón nhận trẻ của ba thôn Thanh Hợp, Thanh Sơn, Vân Sơn và buôn Cư Kreh. Do chưa có lớp học, nên nhiều năm qua, các cháu phải học tạm ở nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Thanh Hợp. Năm học vừa qua, nhờ có lớp học khang trang, điểm trường lẻ thôn Thanh Hợp tiếp nhận 48 trẻ ở ba độ tuổi (3, 4 và 5 tuổi) ra lớp, trong đó có 26 học sinh dân tộc thiểu số (tăng 20% so với năm học trước). Năm học 2020 - 2021 đang đến gần, nhiều phụ huynh đã liên lạc với nhà trường tìm hiểu thông tin tuyển sinh để nộp hồ sơ cho con đi học.
 
Từ năm 2017 đến nay, các tổ chức cơ sở Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức hơn 200 đợt hoạt động xã hội hướng về cơ sở như: bàn giao khu vui chơi thiếu nhi; tặng quà, dụng cụ học tập; trao học bổng; tặng xe đạp… cho trẻ em nghèo trong tỉnh, với tổng trị giá gần 7 tỷ đồng.

 

 
Thiếu tá Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết, lớp học mầm non điểm trường lẻ thôn Thanh Hợp nằm trong chương trình “Chắp cánh ước mơ” do Hội Phụ nữ Công an tỉnh triển khai từ năm 2016 - 2021 nhằm xây dựng các lớp học mầm non, khu vệ sinh, hệ thống cung cấp nước, trang thiết bị phục vụ việc dạy - học tại địa bàn vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Đến nay, chương trình đã thực hiện được 8 lớp học mầm non, 8 căn nhà Tình nghĩa, 6 công trình vệ sinh tại các trường học với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Những công trình "Chắp cánh ước mơ" do Hội Phụ nữ Công an tỉnh thực hiện đã góp phần giảm thiểu tỷ lệ phòng học nhờ, học tạm cũng như tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn. 

Từ đó, tạo sức lan tỏa, sự đồng thuận từ cộng đồng cùng chung tay chăm sóc sự nghiệp "trồng người", đó cũng là một trong những việc làm thiết thực, ý nghĩa của phụ nữ Công an tỉnh nhằm thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
 
Hoàng Ân
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.