Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho học sinh vùng sâu đến trường

09:08, 30/07/2019

Trung tuần tháng 6-2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ trao tặng 15 chiếc xe đạp cho học sinh dân tộc thiểu số vượt khó học giỏi tại Trường Tiểu học Quang Trung (xã Krông Nô, huyện Lắk). Chương trình đã góp phần tiếp thêm sức mạnh, là sự cổ vũ tinh thần để các em nơi đây nỗ lực vượt khó, học giỏi.

Trường Tiểu học Quang Trung có 3 điểm: buôn Phi Dih Ja B (điểm chính) và 2 điểm lẻ tại buôn tái định cư Dơng Plang và buôn Ba Yang. Năm học 2018 – 2019, Trường Tiểu học Quang Trung có 20 lớp, với 477 học sinh. Trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 90% và hầu hết các em là con của những gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương. Địa bàn rộng, việc đi lại của giáo viên và học sinh của trường gặp nhiều khó khăn do đường xa, lầy lội vào mùa mưa. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, phần lớn các em phải đi bộ đến trường, em nào may mắn hơn thì được bố mẹ đưa đi, đón về. Để có một chiếc xe đạp đến trường là mơ ước của các em học sinh nơi đây.

Niềm vui của phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Quang Trung sau khi nhận xe đạp.
Niềm vui của phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Quang Trung sau khi nhận xe đạp.

Anh Y Cương Pangting, bố của em H’Băng Nông (lớp 2B) chia sẻ, nghe con gái báo được nhận xe, cả nhà ai cũng mừng, ăn cơm trưa xong nghỉ ngơi một lúc là hai bố con đến trường chờ diễn ra buổi lễ lúc 15 giờ 30. Sau khi nhận xe, anh sẽ tranh thủ thời gian rảnh rỗi tập xe cho con gái để năm học tới bé không phải cuốc bộ tới trường.

Chị H’Djuân Liêng, mẹ của Vương Kim Hậu Liêng (lớp 3C1) xúc động bày tỏ, nhà chỉ có hai mẹ con, ở cách trường 3 km, ngày nào Hậu Liêng cùng các bạn trong buôn cũng rủ nhau đi bộ tới trường từ 6 giờ sáng.  Nhiều lúc thấy con đến trường vất vả, muốn nợ tiền để mua chiếc xe đạp cho con đến trường đỡ vất vả hơn nhưng chần chừ mãi chưa mua được. Bản thân chị bị bệnh tim, mỗi tháng làm thuê cuốc mướn đủ tiền thuốc và tiền sinh hoạt hai mẹ con là mừng lắm rồi. Khi nghe nhà trường thông báo con gái được nhận xe đạp, hai mẹ con đi bộ đến trường từ sớm. Với em Vương Kim Hậu Liêng và chị, đó là món quà vô cùng ý nghĩa, giúp em giảm bớt vất vả trên con đường từ nhà đến trường và ngược lại trong những năm học tới.

Học sinh Trường Tiểu học Quang Trung đi xe đạp được tặng.
Học sinh Trường Tiểu học Quang Trung đi xe đạp được tặng.

Em Y Khang Sơ Ong (học sinh lớp 4C2) tâm sự, nhà em cách trường 2 km, mỗi sáng để đến lớp đúng giờ, em phải dậy từ sớm, đi bộ hơn 30 phút mới tới trường. Mệt nhất là gặp những buổi trời mưa, vừa lỉnh kỉnh cặp sách, vừa mang áo mưa, nhiều ngày tới lớp thì quần áo, cặp sách cũng ướt sũng. Ngày nào được bố chở đi là em rất mừng, nhưng cả tháng cũng chỉ được mấy ngày bố không đi làm thuê. Những ngày mùa nắng đi bộ đến trường cũng rất vất vả, nhiều ngày trên đường về mệt quá, em phải ngồi nghỉ ở ven đường rồi xin xe quá giang về nhà. Với em, chiếc xe đạp được tặng lần này là món quà đặc biệt, giúp con đường đến trường của em gần hơn, là động lực để em cố gắng trong những năm học tới. Cũng như nhiều bạn khác, ngay sau khi nhận xe, em nhanh chóng "thử tay lái" dạo quanh một vòng trên sân trường, với một niềm vui khó tả.

Thầy Y Nhong Đăk Căt, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung cho biết, học sinh ở cả 3 điểm trường đều là con em thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, việc bố mẹ trang bị cho các em một chiếc xe đạp đến lớp là rất khó. Hầu hết các em đều phải đi bộ đến trường khá vất vả do khoảng cách xa và đường bị hư hỏng. Chương trình trao tặng xe đạp lần này là nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn đối với các em học sinh, phụ huynh và nhà trường.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.