Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho em đến trường

07:42, 18/09/2017

Một năm học mới nữa lại đến, ở khắp buôn làng vùng biên, Bộ đội Biên phòng tỉnh lại tiếp tục đồng hành, sẻ chia, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy, lãnh đạo các phòng, ban, đại diện các đồn không quản đường xa, đến tận nhà các học sinh nhận đỡ đầu nhằm động viên, hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần. Phần quà đôi khi chỉ là sách vở, dụng cụ học tập, bộ quần áo mới, chiếc xe đạp… nhưng đã tiếp thêm động lực, giúp các bạn nhỏ vùng biên tự tin đến lớp.

Hơn 2 năm được Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu, em Bùi Lan Anh (học sinh lớp 9B, Trường THCS Ea Bung) luôn đạt học lực giỏi. Gia đình Lan Anh có hoàn cảnh rất khó khăn, mẹ hay đau yếu, một mình chăm sóc em từ nhỏ. Em xúc động khi nói về mẹ, về sự giúp đỡ của các chú bộ đội: “Công lao của mẹ và sự giúp đỡ tận tình của các chú bộ đội là động lực để em nỗ lực chinh phục ước mơ trở thành bác sĩ”.   

Còn với em Đỗ Thị Thanh Kiều (lớp 9A, Trường THCS Ea Bung), từ nhiều năm nay, các chú bộ đội của Đội công tác địa bàn (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê) như người thân. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên mọi người trong gia đình em không ai được học đến nơi đến chốn. Từ khi được Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu, Kiều có thêm điều kiện học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường.

Cán bộ đội công tác địa bàn (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê) chuyện trò, động viên các em học sinh  có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Cán bộ đội công tác địa bàn (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê) chuyện trò, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Trên đây chỉ là 2 trong tổng số 40 học sinh được Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu trong chương trình “Nâng bước em đến trường” với mức hỗ trợ mỗi em 500 nghìn đồng/tháng. Trực tiếp gặp gỡ một số cán bộ phụ trách chương trình mới hiểu hơn sự nhiệt huyết, tình cảm mà các anh dành cho học sinh vùng biên. Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Minh Hùng, nhân viên Đội vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê) từng chia sẻ: Có khảo sát thực tế mới thấy rất nhiều học sinh vùng biên có đời sống quá khó khăn, điều đó như càng thúc giục cán bộ, chiến sĩ thêm sâu sát, sẻ chia, cùng nâng bước giúp các em đến trường.  

Kết quả học tập của các em ở năm học 2016 – 2017 như một món quà dành cho chiến sĩ quân hàm xanh. Qua sơ kết năm học cho thấy, chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền, nhà trường và nhân dân các xã biên giới ủng hộ, đánh giá cao. Các em học sinh được nhận đỡ đầu đều có nhiều cố gắng trong học tập, rèn luyện, trong đó nhiều em đạt học lực khá, giỏi. Để khích lệ tinh thần học tập của các em, ngoài tiền đóng góp hỗ trợ hằng tháng, các cá nhân, đơn vị còn tặng thêm tiền thưởng và quà.

Tiếp tục thực hiện chương trình, năm học 2017 – 2018, Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 40 học sinh thuộc 4 xã biên giới: Krông Na (huyện Buôn Đôn), Ia R’vê, Ea Bung, Ya Lốp (huyện Ea Súp). Trong số đó 9 em có đời sống ổn định hơn được đề nghị thôi hỗ trợ và bổ sung thêm 9 học sinh mới có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Thượng tá Đỗ Quang Thấm, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay, ngoài hỗ trợ tiền mặt hằng tháng, các cơ quan, đơn vị sẽ giao trực tiếp cho 1- 2 cán bộ kèm cặp, giúp đỡ 1 cháu học tập, rèn luyện. Để chương trình thêm chặt chẽ và có sức lan tỏa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giao cho cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tham mưu cho địa phương, phát động các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn cùng tham gia.

Như các bạn đồng trang lứa, học sinh vùng biên đón nhận năm học mới trong niềm hân hoan, phấn khởi. Bên cạnh các em, ngoài gia đình, thầy cô, luôn có sự đồng hành của người lính quân hàm xanh. Khi được quan tâm, nâng cánh, tin rằng hành trình đến với con chữ của các em sẽ bớt gian nan, vất vả hơn…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.