Multimedia Đọc Báo in

Một lớp có 2 thủ khoa

18:45, 09/07/2017

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, lớp 12 chuyên Toán Trường THPT Chuyên Nguyễn Du có 2 học sinh thủ khoa.

Trong đó, em Hoàng Huy Thông là thí sinh duy nhất của tỉnh Đắk Lắk đạt điểm 10 cả 3 môn thi Toán, Hóa, Sinh; còn em Ngô Minh Ngọc Richard đạt 29,5 điểm - thủ khoa khối A (Toán 10 điểm, Hóa 10 điểm, Lý 9,5 điểm).

Chia sẻ về bí quyết học tập, cả Thông và Ngọc Richard cho biết các em không bao giờ tạo áp lực trong học tập mà luôn kết hợp giữa vừa học và chơi, nhất là các môn thể thao. Sau mỗi buổi học các em đều dành khoảng 1 giờ để chơi bóng đá, bóng rổ. Riêng Ngọc Richard, liên tục 3 năm học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đều đoạt huy chương Vàng cấp tỉnh môn Cờ Vua.

Em Võ Minh Ngọc cùng bố mẹ.
Em Ngọc Richard cùng bố mẹ.

Trò chuyện với thầy giáo Nguyễn Văn Quang, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Toán, được biết mẹ Ngọc Richard trước đây là giáo viên Ngữ văn Trường THPT Buôn  Ma Thuột, còn bố công tác ở Cục Thống kê Đắk Lắk. Cách đây 7 năm, sau một cơn tai biến não, mẹ Ngọc Richard phải chạy chữa ở rất nhiều bệnh viện. Hiện mẹ em đã đi lại được nhưng cánh tay phải vẫn bị liệt. Trong suốt thời gian mẹ ốm nặng, Ngọc Richard phải thay mẹ đưa đón em đi học. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Ngọc Richard không được học thêm bất cứ môn học nào. Biết kết quả thi THPT quốc gia, cũng là lúc Ngọc Richard phải đưa mẹ về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để tái khám. “Tôi và Ban giám hiệu nhà trường luôn lấy tấm gương Ngọc Richard để giáo dục tinh thần vượt khó, học giỏi cho học sinh trong lớp, trong trường. Không chỉ học giỏi, em còn rất nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm học tập với bạn bè. Em tự viết chuyên đề môn Hóa học để giúp các bạn học tốt môn này”, thầy giáo Quang tự hào nói về cậu học trò của mình. Ngọc Richard chọn thi vào ngành Kinh tế đối ngoại –Trường Đại học Ngoại thương (TP. Hồ Chí Minh). “Học chuyên Toán nên khả năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm còn yếu, em chọn học ngành này là muốn bù đắp những điều mình còn thiếu”, Ngọc Richard thổ lộ. 

Tập thể lớp 12 Chuyên Toán năm học 2016-2017
Tập thể lớp 12 Chuyên Toán năm học 2016-2017

May mắn hơn Ngọc Richard, Huy Thông sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống ngành Y. Bố em hiện là Trưởng Khoa Vật lý trị liệu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk), mẹ công tác tại trạm y tế phường và chị gái cũng là bác sĩ, hiện làm việc tại Khoa Thăm dò chức năng (cùng cơ quan với bố). Từ nhỏ Thông đã đam mê và có mong muốn trở thành một bác sĩ nên trong kỳ thi này đã đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Thông cho biết, khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án, em đã dò lại bài làm các môn thi  và cũng đoán trước được kết quả, do đó không quá bất ngờ, song thật sự vui sướng vì những nỗ lực của mình đã được đền đáp. Cũng như Ngọc Richard, thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Nguyễn Du rất tự hào về cậu học trò chăm ngoan, học giỏi này. “Thông là một trong 7 học sinh xuất sắc nhất của trường, em từng đoạt các giải như: giải Nhất Olympic Toán Hà Nội mở rộng (năm 2015), Huy chương Vàng giải Toán qua mạng cấp quốc gia (năm 2016); giải Khuyến khích máy tính cầm tay cấp quốc gia và giải Ba học sinh giỏi cấp quốc gia môn Toán (năm 2017). Với thành tích giải Ba quốc gia, Thông được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, tuy nhiên em vẫn quyết thử sức để được theo đuổi ước mơ nối nghiệp gia đình trở thành bác sĩ”, thầy giáo Quang cho hay.

Lớp chuyên Toán và chuyên Hóa có truyền thống học giỏi lâu nay. Cách đây 5 năm, lớp 12 Chuyên Toán có 5 em đỗ thủ khoa đại học và  kỳ thi năm nay lại có 2 em thủ khoa. Các em đem vinh dự về cho nhà trường, là tấm gương để giáo dục truyền thống hiếu học cho học sinh những năm tiếp theo - Thầy giáo Lê Văn Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du


Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.