Multimedia Đọc Báo in

Mùa thi và chiếc điện thoại...

16:00, 02/07/2017

Kết thúc Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, cả nước có 72 thí sinh và 2 cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. So với kỳ thi năm 2016, số thí sinh vi phạm thi giảm 256 trường hợp.

Điều này được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)  giải thích là do việc đổi sang thi theo hình thức trắc nghiệm ở hầu hết các bài thi, trừ môn Ngữ văn, mỗi thí sinh trong cùng một phòng có một mã đề riêng nên khó có thể trao đổi hay có hành vi gian lận.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ea H'leo gọi điện thoại cho gia đình sau khi thi xong bài Khoa học Tự nhiên.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ea H'leo gọi điện thoại cho gia đình sau khi thi xong bài Khoa học Tự nhiên.

Tại cụm thi do Sở GD-ĐT Đắk Lắk chủ trì có 7 thí sinh vi phạm quy chế thi do đem tài liệu, điện thoại vào phòng thi và đi trễ, tăng 1 trường hợp so với kỳ thi năm 2016. Đáng tiếc trong số các trường hợp vi phạm quy chế thi có 4 thí sinh bị hủy bài thi do đem điện thoại (3 trường hợp ở môn thi Ngữ văn và 1 trường hợp ở môn thi tổ hợp Khoa học xã hội). Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Ở những mùa thi trước, có không ít thí sinh đã bị đình chỉ thi, hủy bài thi do đem điện thoại vào phòng thi dù không sử dụng. Điều này đã được các trường THPT, trung tâm GDTX nhắc nhở, lưu ý thí sinh. Trước mỗi buổi thi, cán bộ coi thi cũng đã nhắc kỹ thí sinh về điều này, tuy nhiên vẫn có một số em vi phạm. Thật đáng tiếc!”.

Bộ GD-ĐT quy định rất rõ những vật dụng thí sinh được phép đem và không đem vào phòng thi. Trong đó không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. Đặc biệt, thí sinh không được mang vào phòng thi điện thoại di động, nếu mang vào mà bị phát hiện, dù sử dụng hay không cũng bị đình chỉ thi. Quy định đã rõ, việc tuyên truyền cũng đã được phổ biến kỹ nhưng vẫn có những thí sinh mắc phải lỗi này. Đây lại là lỗi vi phạm xảy ra nhiều nhất trong kỳ thi các năm qua và mùa thi năm nay tại cụm thi tỉnh Đắk Lắk.

Điện thoại là vật dụng cần thiết đối với mỗi người trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, sử dụng điện thoại di động không đúng nơi, đúng lúc, đặc biệt giống như những thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, dẫn đến việc bị đình chỉ thi thì thật đáng tiếc và đáng trách. Công sức 12 năm đèn sách đành lỡ bước. Bài học này sẽ không bao giờ là thừa với những thí sinh vượt vũ môn trong những kỳ thi quan trọng của cuộc đời như tốt nghiệp THPT.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.