Multimedia Đọc Báo in

Cô học trò tật nguyền mê hội họa

12:03, 17/02/2017

Bị tật nguyền từ khi mới lọt lòng, đến nay dù đã là nữ sinh lớp 12 nhưng Nguyễn Thị Hoài (SN 1998, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Cư M’gar, huyện Cư M’gar) có cơ thể nhỏ thó như đứa trẻ 6 tuổi, lại thường xuyên đau yếu.

Gia đình Hoài sống ở thôn 2, xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar), Hoài là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Cả nhà chỉ có 5 sào đất canh tác nên bố mẹ em phải bươn chải làm thêm nhiều việc để nuôi các con ăn học. Do Hoài bị tật nguyền vẹo cột sống bẩm sinh, thường xuyên đau yếu, mọi thu nhập đều dồn vào mua thuốc thang cho em nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Tật nguyền, gia cảnh khốn khó nhưng Hoài rất chăm học, từ khi lên bậc THPT, em phải lên thị trấn trọ học xa nhà.

Em Nguyễn Thị Hoài (đầu tiên bên trái, hàng đầu) trong lớp học.
Em Nguyễn Thị Hoài (đầu tiên bên trái, hàng đầu) trong lớp học.

Dù không được khỏe mạnh như các bạn nhưng Hoài luôn đến trường đều đặn, những bài chưa hiểu em mạnh dạn học hỏi thầy cô, điểm tổng kết năm nào em cũng đạt học sinh khá. Hoài học trội các môn toán, lý, hóa. Đặc biệt, em có năng khiếu vẽ tranh rất đẹp, thường xuyên tham gia và đạt kết quả cao trong các cuộc thi vẽ tranh cổ động. Hoài đã xuất sắc đoạt giải A trong các cuộc thi vẽ tranh cổ động với chủ đề về “Phòng chống ma túy”; “Trường Sa, Hoàng Sa trong trái tim em”, “An toàn giao thông”… do Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức. Năm Hoài học lớp 9, em tham gia cuộc thi vẽ tranh cổ động “Trường Sa, Hoàng Sa trong trái tim em” với tác phẩm dự thi là một bức tranh vẽ con rồng uốn lượn hình chữ S, chân rồng bám chắc vào hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Bức tranh thể hiện chủ quyền thiêng liêng của hai quần đảo không thể tách rời khỏi lãnh thổ Việt Nam đã khiến Ban Giám khảo trao giải cao bởi trí tưởng tượng độc đáo, nét vẽ sắc sảo và trên hết là ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Say mê vẽ nên ước mơ cháy bỏng của cô trò nhỏ này là trở thành họa sĩ thiết kế đồ họa.

Cô Phạm Thị Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: “Dù tật nguyền nhưng Hoài học tập rất chuyên cần, có nhiều nỗ lực trong học tập, đặc biệt là có năng khiếu vẽ tranh. Trước hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật của em, Ban giám hiệu nhà trường đã miễn các khoản đóng góp trong năm, ưu tiên dành các suất học bổng để khích lệ em học tập. Hoài xứng đáng là một tấm gương vượt khó hiếu học để học sinh trong trường học tập noi theo”. 

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc