Multimedia Đọc Báo in

Cần nâng cao vai trò của các câu lạc bộ kỹ năng trong trường phổ thông

11:09, 10/02/2017

Kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc theo nhóm… là những kỹ năng cần được rèn luyện ở lứa tuổi học sinh phổ thông.

Những năm gần đây, nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh, nhiều trường THCS, THPT đã chỉ đạo các nhóm bộ môn thành lập các câu lạc bộ môn học để học sinh yêu thích bộ môn có nơi tham gia hoạt động. Các câu lạc bộ về Toán học, Vật lí, Văn học, Tiếng Anh, Hóa học, Lịch sử… đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ngoài ra, nhiều trường còn thành lập các câu lạc bộ theo sở thích như câu lạc bộ bóng đá, bóng bàn, cầu lông… dành cho học sinh.

Các câu lạc bộ được hoạt động dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu các trường, sự hướng dẫn của các thầy cô giáo bộ môn và Đoàn Thanh niên nên ngay từ đầu đã đi vào nền nếp và hiệu quả. Trên cơ sở kế hoạch hoạt động, nhiều câu lạc bộ đã tổ chức các hoạt động bổ ích, thiết thực ngoài giờ học, dịp cuối tuần nhằm rèn luyện cho học sinh những kỹ năng cần thiết như làm việc theo nhóm, giải các bài tập theo chủ đề, sinh hoạt tập thể, diễn đạt, chuyển thể đối tượng thành cách diễn đạt khác… Ngoài ra, các nội dung liên quan đến kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp cũng được các câu lạc bộ đặc biệt quan tâm.

Ảnh Minh họa
Ảnh Minh họa

Để rèn luyện các kỹ năng cơ bản cho học sinh, các thầy cô giáo phụ trách câu lạc bộ rất chú trọng đến việc tổ chức cho các em làm việc theo nhóm, tự làm việc, tự khám phá và tự kiểm tra. Trong quá trình đó, các hình thức tiến hành như các nhóm đánh giá lẫn nhau, hợp tác trong khi làm việc, trình bày kết quả làm việc, khắc phục các lỗi mắc phải… đã giúp học sinh có được những kỹ năng quan trọng mà ở lứa tuổi các em phải có, đặc biệt là sẽ sử dụng trong quá trình học tập. Hoạt động ngoại khóa của các câu lạc bộ giúp học sinh thể hiện kỹ năng của mình. Vào giờ chào cờ đầu tuần hay các buổi sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ bộ môn thường “trình diễn” các sản phẩm thông qua các hình thức như thuyết trình, giới thiệu, hùng biện, kịch bản, sân khấu hóa… Lúc này, tự các em sẽ thể hiện mà không có sự giúp đỡ của thầy cô phụ trách. Khán giả xem sẽ là thầy cô giáo và các bạn học sinh toàn trường. Vì thế, sự mạnh dạn, tự tin, cách truyền đạt lưu loát sẽ được phát huy ở các em học sinh.

Ở các câu lạc bộ thể thao thì ngoài những kỹ năng cần có ở các môn thể thao, các em học sinh khi tham gia câu lạc bộ còn được rèn kỹ năng ứng xử trong thi đấu, kỹ năng trợ giúp lẫn nhau và biết chấp nhận thất bại khi bị thua… Đặc biệt, thông qua hoạt động của câu lạc bộ, các thầy cô giáo còn phát hiện và phát triển năng khiếu, khả năng của học sinh mà trong các giờ học trên lớp, các em không có cơ hội thể hiện. Việc tham gia câu lạc bộ bộ môn còn giúp các em học sinh có cơ hội rèn kỹ năng phản biện vấn đề về kiến thức môn học, sáng tạo ra những phương pháp mới mà bản thân cảm thấy hiệu quả trong quá trình học tập.

Với lợi ích rất thiết thực, vai trò của các câu lạc bộ trong trường phổ thông cần được nâng cao, phát huy hơn nữa. Trong đó, các trường cần động viên, khuyến khích các nhóm bộ môn, Đoàn Thanh niên nhà trường tăng cường hơn nữa trong việc duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ, chú trọng hơn đến những nội dung rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, công việc cho học sinh… 

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc