Multimedia Đọc Báo in

Vươn tới ước mơ

14:20, 28/10/2016

Lớn lên trong tuổi thơ khốn khó, buồn nhiều hơn vui nhưng nữ sinh Mai Thị Nguyệt Minh (sinh viên năm 2, Trường Đại học Tây Nguyên) luôn nỗ lực vượt khó.

Mẹ mất sớm, ba đi bước nữa nên đành phải gửi Minh lại nhờ bà nội và chú nuôi nấng. Bà già yếu nên mọi sinh hoạt của hai bà cháu đều nhờ vào sự giúp đỡ của chú. Nhiều lần đến lớp, thấy bạn bè có bố đón, mẹ đưa, chăm sóc kỹ lưỡng khiến Minh khá tủi thân. “Nhiều lúc em cũng bi quan lắm, nhưng nếu sống chỉ biết buồn chán về hoàn cảnh thì làm sao vượt qua mọi thử thách được. Nghĩ như thế, em lại càng cố gắng” – Nguyệt Minh trải lòng.

Sống thiếu thốn tình cảm của bố mẹ từ nhỏ, nên Minh sớm có ý thức tự lập, vượt khó, học giỏi. Bà nội và chú luôn dành mọi sự chăm sóc tốt cho em, đó cũng là những người thân thiết nhất, tạo động lực để Minh cố gắng học tập.

Nữ sinh  Mai Thị  Nguyệt Minh.
Nữ sinh Mai Thị Nguyệt Minh.

Ngoài thời gian học, Minh tranh thủ làm việc nhà. Vào những ngày hè, em đi làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống… Cần mẫn, chịu khó, lại có tố chất thông minh nên nhiều năm liền đạt học lực giỏi; nhiều lần được nhận học bổng do các cá nhân, tập thể tài trợ. Không chỉ vậy, Minh còn 2 lần đoạt giải Nhì (năm 2014), giải Ba (năm 2013) trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý. Năm 2015, thi đầu vào ngành Giáo dục Tiểu học (Trường ĐH Tây Nguyên), Minh đạt 25 điểm…

Cuộc sống đang mở ra tươi đẹp thì cách đây 2 tháng, bà nội qua đời khiến Minh hụt hẫng bởi nỗi đau khó thể bù đắp. Vượt lên tất cả, em lại lao vào học tập và cố gắng hơn cho ngày mai. 

Ước mong trở thành cô giáo dạy tiểu học, Minh tâm sự: “Em lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của nội, họ hàng và cả những mạnh thường quân. Sau này trở thành cô giáo, em sẽ truyền đạt lại kiến thức và tình yêu chân thành đó cho các em nhỏ”…

Dù không chọn được hoàn cảnh sinh ra, nhưng khi đối diện với thử thách, khó khăn, những cô gái, chàng trai có tuổi đời còn rất trẻ vẫn mạnh mẽ, quyết tâm, cố gắng mỗi ngày, nỗ lực hơn cho ngày mai tươi sáng… 

Mai Thị Nguyệt Minh là một trong số 25 học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vừa được Hội LHTN Việt Nam thành phố trao tặng học bổng vượt khó, học giỏi. Mỗi em một hoàn cảnh, một số phận nhưng có điểm chung đó là không ngừng nỗ lực vươn lên.

Đó là Trần Thị Huyền Trang (Trường THPT Buôn Ma Thuột) dù mồ côi cha mẹ, nhưng luôn phấn đấu trong học tập, nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi. Với em Lê Thị Nhã Vi (Trường THPT Lê Duẩn), có tuổi thơ và cả cuộc sống hiện tại khá cơ cực, nhưng thành tích học tập luôn khiến các bạn đồng trang lứa phải nể phục. Hay như Nguyễn Hoàng Anh Tài (Trường THCS Trần Quang Diệu) dù bố mất sớm, mẹ không có việc làm ổn định, em trai bị mắc bệnh thận bẩm sinh khiến cuộc sống gia đình chồng chất khó khăn, nhưng nhiều năm liền, Anh Tài luôn là học sinh xuất sắc…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.