Multimedia Đọc Báo in

Khẳng định vị trí trong tốp dẫn đầu về giáo dục của tỉnh

13:44, 09/09/2016

30 năm qua ngành Giáo dục Ea Kar đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là  xây dựng xã hội học tập, tạo nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài cho địa phương, cho tỉnh.

Năm học đầu tiên (1985-1986) khi mới thành lập huyện, Ea Kar chỉ có 5 trường phổ thông cơ sở, 121 lớp, 3.777 học sinh, chưa có trường THPT. Cơ sở vật chất trường học lúc ấy thiếu thốn, tạm bợ, nhiều nơi phải học ca 3. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vừa thiếu, vừa yếu; có không ít giáo viên  đã xin thuyên chuyển công tác. Nỗ lực vượt qua khó khăn, ngành Giáo dục Ea Kar đã vươn lên, khẳng định mình cả về quy mô trường lớp và chất lượng. Đến nay, cơ sở giáo dục được phủ kín đến các xã, thị trấn với 81 trường học,  trung tâm dạy nghề với tổng số 35.655 học sinh.

Cô và trò Trường THCS Nguyễn Khuyến (thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) .
Cô và trò Trường THCS Nguyễn Khuyến (thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) .

 Ea Kar cũng là điểm sáng về thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2000-2001, toàn tỉnh có 7 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, thì huyện Ea Kar có 2 trường. Giai đoạn 2011-2015, nhiều địa phương  loay hoay tìm lời giải cho bài toán xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thì huyện có 32 trường đạt chuẩn (chiếm 39,5% tổng số trường) đạt mục tiêu theo nghị quyết của Đảng bộ huyện đề ra. Đáng nói Ea Kar là địa phương duy nhất trong tỉnh có 4 trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn mức độ 2.

Bà Lâm Thị Phúc Dung, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết: “Ngoài đầu tư của Nhà nước, trong nhiều năm qua ngành Giáo dục huyện đã huy động từ sự đóng góp tự nguyện của phụ huynh và tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, cá nhân hàng trăm tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hóa, tạo điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Ngoài ra, ngành Giáo dục địa phương còn thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, tham gia tích cực các hội thi, hội thao, hội diễn… cấp tỉnh, đóng góp nhiều học sinh giỏi, vận động viên xuất sắc cho đội tuyển của tỉnh tham gia các kỳ thi quốc gia và khu vực”. Thầy Đặng Quang Thuần, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến (thị trấn Ea Kar) chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng đào tạo, trường luôn chú trọng đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm của trường; đồng thời coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và các hoạt động chuyên môn, tích cực soạn và giảng bài giảng điện tử. Nhờ đó liên tục nhiều năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện của trường có bước tiến rõ rệt, ngày càng khẳng định được uy tín và liên tục dẫn đầu trong khối các trường THCS. Kết quả năm học 2015- 2016, học sinh khối 6, 7, 8 lên lớp đạt 95,5%, trong đó học sinh có học lực giỏi là 127 em (26,1%); học sinh tiên tiến 201 em (41,3%); học sinh giỏi cấp tỉnh 28 em, học sinh giỏi cấp huyện 58 em; đặc biệt, có 9 em đoạt huy chương cấp quốc gia thể dục thể thao”.

Xác định đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên quyết định sự thành công của công tác GD-ĐT, Phòng GD-ĐT huyện đặc biệt chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Năm đầu khi thành lập huyện, toàn ngành chỉ có vài chục đảng viên, nhiều trường “trắng” đảng viên. Đến nay 100% trường học đều có chi bộ đảng, nhiều trường có tỷ lệ đảng viên chiếm 70 - 80% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hiện nay 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo, trong đó 70% đạt trình độ trên chuẩn; 100% cán bộ quản lý đều qua lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, khẳng định vị trí trong tốp dẫn đầu về giáo dục của tỉnh, ngành Giáo dục Ea Kar vinh dự được Nhà nước, Chính phủ, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ VH-TT-DL tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua đơn vị xuất sắc. Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn song với thành tựu đạt được, cùng với những bài học kinh nghiệm đã tích lũy trong 30 năm qua là động lực, là hành trang và niềm tin để ngành Giáo dục huyện tự tin giành được những thành quả to lớn hơn, góp phần cùng Đảng bộ và đồng bào các dân tộc xây dựng huyện Ea Kar ngày một đổi mới phát triển.    

Năm học 2011-2012, đối với bậc THCS, học sinh xếp học lực loại Giỏi đạt tỷ lệ 8,83%, loại Khá 35,68%, yếu kém chiếm 7,87%.  Đến năm học 2015-2016, học sinh xếp loại Giỏi đạt 13%, loại Khá 40%, loại yếu kém giảm xuống còn 6%. Về chất lượng mũi nhọn, năm học 2012-2013, toàn huyện có 101 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 4 em đoạt giải quốc gia; đến năm học 2015-2016, có 327 học sinh giỏi cấp tỉnh, 16 học sinh giỏi cấp quốc gia.

Phúc Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.