Multimedia Đọc Báo in

Trường Quân sự tỉnh: Nâng cao chất lượng đào tạo thông qua công tác chuẩn hóa đội ngũ giáo viên

11:23, 20/11/2015
Trường Quân sự tỉnh có chức năng, nhiệm vụ đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn, đào tạo cán bộ người dân tộc tại chỗ, giáo viên giáo dục quốc phòng cho các trường THPT và tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ thuộc đối tượng 3… Khối lượng công việc nhiều, trong khi đó biên chế thiếu, đội ngũ cán bộ thường xuyên biến động, luân chuyển, mặt khác cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy…

Để khắc phục những khó khăn trên, những năm qua nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo bước đột phá, nâng cao chất lượng đào tạo. Trong đó giải pháp trọng tâm được nhà trường xác định là yếu tố then chốt, quyết định đến chất lượng đào tạo là tập trung chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Theo đó song song với việc bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên phù hợp với năng lực chuyên môn, nhà trường còn gửi đi đào tạo, bồi dưỡng tại các học viện, trường đại học trong và ngoài quân đội; đồng thời thường xuyên cử giáo viên đi thực tế ở các đơn vị cơ sở, tạo điều kiện cho họ trải nghiệm các cương vị công tác để nâng cao kiến thức thực tiễn. Bên cạnh đó, nhà trường còn khuyến khích đội ngũ giáo viên nêu cao tinh thần tự học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, học hỏi kinh nghiệm, phương pháp, nghiệp vụ sư phạm của các đồng nghiệp. Đặc biệt, với phương pháp tổ chức cho cán bộ, giáo viên mỗi tuần tìm hiểu một khái niệm về lĩnh vực quân sự - quốc phòng trong từ điển Bách khoa quân sự Việt Nam đã trang bị cho giáo viên những kiến thức cần thiết về lĩnh vực mình đảm nhận dạy và tự tin truyền đạt cho học viên. Ngoài ra nhà trường thường xuyên tổ chức cho đội ngũ giáo viên tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, để họ có cơ hội cọ xát, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm… Kết quả đến nay, 80% giáo viên nhà trường có trình độ đại học và đã qua đào tạo, bồi dưỡng tại các trường của Quân khu, Bộ Quốc phòng; 100% giáo viên sử dụng thành thạo tin học, soạn thảo giáo án điện tử, ứng dụng tin học vào giảng dạy; nhà trường có 1 giáo viên dạy giỏi cấp Quân khu. Với việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, những năm qua nhà trường đã đáp ứng được yêu cầu đào tạo cho địa phương. Cụ thể, trong 5 năm (2010 - 2015), nhà trường đã đào tạo được 3 khóa chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, 5 khóa sĩ quan dự bị; 28 khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 1.937 học viên; giáo dục quốc phòng cho gần 5.200 sinh viên. Kết quả đào tạo chung của các khóa đạt khá. Qua theo dõi, đánh giá hằng năm, với những kiến thức được trang bị trong thời gian đào tạo ở nhà trường, đội ngũ chỉ huy trưởng đã phát huy hiệu quả trong công tác tham mưu, triển khai toàn diện các mặt công tác quân sự quốc phòng tại địa phương, cơ sở; đội ngũ sĩ quan dự bị đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; các học viên là đối tượng 3, đã áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn trên từng lĩnh vực công việc mình đảm nhận.

Thủ trưởng Trường Quân sự tỉnh trao Bằng tốt nghiệp cho các sĩ quan dự bị.
Thủ trưởng Trường Quân sự tỉnh trao Bằng tốt nghiệp cho các sĩ quan dự bị.

Một giải pháp khác, được nhà trường chú trọng triển khai đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo là Ban Giám hiệu thường xuyên chỉ đạo từng ban, khoa, bộ phận tập trung cải tiến nội dung, chương trình; hoàn thiện, hiện đại hóa giáo trình, tài liệu giảng dạy; xây dựng nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu cho phù hợp với từng đối tượng; tổ chức soạn giáo án, thông qua giáo án, thực luyện giáo án theo đúng quy định. Căn cứ vào chương trình, chỉ tiêu đào tạo hằng năm, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, quy trình đào tạo bảo đảm tính đồng bộ, khép kín từ lúc tiếp nhận học viên cho đến lúc kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. Trong quá trình giảng dạy, huấn luyện các giáo viên đã vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp theo đúng phương châm “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất”. Đến khi kết thúc mỗi khóa đào tạo, các tổ giáo viên đều tổ chức họp, tham khảo ý kiến học viên để rút kinh nghiệm trong nội bộ và chuẩn bị tốt hơn cho các khóa tiếp theo. 

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.