Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Chu Văn An: Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

09:28, 18/11/2015
Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột) hiện có 57/109 giáo viên, cán bộ viên chức là nam giới, chiếm tỷ lệ 52,3%; 711/1.569 học sinh nam, chiếm tỷ lệ 45,3%. Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, nhất là các em học sinh, trong thời gian qua, Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả nhằm phòng chống tác hại của thuốc lá đối với cả cán bộ, giáo viên và học sinh.

Đối với giáo viên, cán bộ, Công đoàn nhà trường thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về tác hại thuốc lá trong hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn như ngày truyền thống học sinh – sinh viên (9-1), ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)… và trong những giờ họp tổ chuyên môn, họp hội đồng giáo viên… Đối với học sinh, trong tuần đầu tiên tham gia học nội quy nhà trường trước năm học mới, mỗi em phải ký bản cam kết không hút thuốc lá. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở trong những buổi sinh hoạt lớp. Những trường hợp vi phạm sẽ bị phạt cảnh cáo, nêu tên trước toàn trường; tái phạm sẽ bị hạ hạnh kiểm, trừ điểm thi đua của lớp… Nhờ những biện pháp này mà tỷ lệ giáo viên nam hút thuốc lá đã giảm đáng kể, không có tình trạng học sinh hút thuốc trong trường.

Một buổi truyền thông trực tiếp phòng chống tác hại thuốc lá tại Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột).
Một buổi truyền thông trực tiếp phòng chống tác hại thuốc lá tại Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột).

Đặc biệt, từ khi Luật phòng chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực, cùng với sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá, đưa hoạt động này vào quy chế thi đua của giáo viên, cán bộ và học sinh. Thầy Phan Văn Tô, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ khi đưa quy định không hút thuốc vào quy chế thi đua, tỷ lệ giáo viên nam hút thuốc giảm rõ rệt, chỉ còn một số thầy hút lâu năm chưa bỏ được thuốc nhưng tuyệt đối không hút thuốc trong khuôn viên trường học. Ý thức của học sinh cũng được nâng lên, các em tích cực nhắc nhở nhau không nên hút thuốc”. Nhà trường cũng thành lập và duy trì thường xuyên hoạt động của 5 câu lạc bộ cho học sinh. Các câu lạc bộ này thường xuyên tổ chức sinh hoạt ngoại khóa định kỳ 2 lần/1 tháng với các hoạt động như tương trợ nhau trong học tập, chăm sóc khỏe, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá… Thầy Nguyễn Đạt Thành, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Những câu lạc bộ này hoạt động rất hiệu quả. Nhờ có sự nhắc nhở, động viên lẫn nhau mà ý thức và trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cả những người xung quanh được nâng lên”. Không chỉ thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá đối với giáo viên, cán bộ, học sinh trong trường mà ngay cả khách đến làm việc cũng được các giáo viên và bảo vệ nhắc nhở. Các pano, áp phích “cấm hút thuốc” được dán ở nhiều nơi để lưu ý mọi người.

Trường THPT Chu Văn An đã được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh biểu dương là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học.

Thu HuếĐình Thi


Ý kiến bạn đọc