Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Cân nhắc kỹ trước khi đăng ký môn thi

17:14, 06/02/2015
Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2015 đã chính thức khởi động. Bất chấp thời tiết giá lạnh của những ngày giáp Tết Ất Mùi, khoảng 3.000 học sinh của các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có mặt tại Trường THPT Buôn Ma Thuột chăm chú lắng nghe những thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ do Báo Tuổi trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và Tỉnh Đoàn Dak Lak vừa phối hợp tổ chức vào cuối tháng 1-2015.
 
Ngoài cung cấp những thông tin chung về kỳ thi, các chuyên gia đến từ nhiều trường đại học công lập lớn tại TP. Hồ Chí Minh đặc biệt là chuyên gia đến từ Bộ GD-ĐT đã giải đáp nhiều thắc mắc, băn khoăn trước những đổi mới của Bộ GD-ĐT trong kỳ thi năm nay; đồng thời lưu ý học sinh về cách thức đăng ký môn thi và đăng ký xét tuyển.
Học sinh chăm chú lắng nghe thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 tại Chương trình tư vấn tuyển sinh.
Học sinh chăm chú lắng nghe thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 tại Chương trình tư vấn tuyển sinh.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) chia sẻ tại Chương trình tư vấn thì khoảng ngày 15-3, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi. Khi điền phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải điền đầy đủ thông tin cá nhân và mục đích dự thi: thi xét tốt nghiệp THPT hay xét tuyển ĐH, CĐ. Thí sinh đang học lớp 12 đánh dấu vào cả hai ô này nếu muốn xét tuyển tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ. Thí sinh tự do chỉ đánh dấu vào ô xét tuyển ĐH, CĐ và học sinh chỉ cần xét tốt nghiệp THPT thì đánh vào ô xét tốt nghiệp THPT. Đối với việc đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ khi có kết quả thi tốt nghiêp THPT quốc gia, thí sinh được cấp 4 giấy chứng nhận để xét tuyển 4 đợt, mỗi đợt kéo dài 20 ngày. Mỗi giấy chứng nhận được đăng ký 4 nguyện vọng vào một trường. Tuy nhiên thí sinh cân nhắc việc đăng ký nhiều nguyện vọng vào một trường bởi khi trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2.

Mặc dù cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ của thí sinh năm nay nhiều, cơ hội trúng tuyển vào ĐH,CĐ cũng rất rộng mở, tuy nhiên theo các chuyên gia, thí sinh nên có định hướng kỹ trong việc chọn ngành, nghề. Cụ thể thí sinh có thể đăng ký trong cùng một đợt các ngành ở các khối thi khác nhau nhưng chỉ nên đăng ký tối đa 2 khối thi. Sự cạnh tranh trong cùng một đợt với 4 nguyện vọng 1, cơ hội sẽ cao hơn với 2 nguyện vọng đầu. Trước khi đăng ký các em cần tham khảo điểm chuẩn ngành học ấy trong những năm tuyển sinh trước. Trước mắt nhiệm vụ của các em vẫn là đậu tốt nghiệp THPT. Các em phải cân nhắc sức học của mình để đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT. Chọn nhiều môn thi cũng tốt nhưng cần chú ý chọn những môn phù hợp với các môn trong tổ hợp xét tuyển ĐH, CĐ.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có 235 trường ĐH chỉ căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT, còn 192 trường căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ. Vì vậy, những thí sinh có kết quả học tập THPT thấp không nên quá lo lắng mà cần tập trung ôn tập và thi tốt kỳ thi THPT quốc gia để đạt kết quả tốt nhất sẽ có thêm nhiều cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ. 

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.