Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của cô học trò mồ côi

10:32, 06/02/2015
Mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng em Phạm Thị Minh Tâm, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột) luôn nỗ lực học tập và là một trong hai học sinh giỏi toàn diện của trường.

Số phận không may mắn với anh em Tâm khi cả bố và mẹ đều qua đời vì bạo bệnh lúc các em còn quá nhỏ. Ngày ấy, khi Tâm 4 tuổi, anh trai Phạm Chính Kiên 10 tuổi, bố qua đời vì bệnh gan, ba năm sau mẹ cũng mất vì bệnh sỏi thận, anh em Tâm được chú mang về nuôi. Ước mơ được đi học vẫn cháy bỏng trong cả hai đứa trẻ nhưng vì gia cảnh nghèo khó, người chú không thể lo cho cả hai ăn học nên chỉ mình Tâm được đến trường. Ở với chú một năm, hai anh em chuyển sang ở với bác, cứ thế anh em Tâm lớn lên nhờ sự cưu mang, chăm sóc của người thân trong gia đình. Khi Tâm bước vào bậc THPT, hai anh em lại chuyển sang ở với dì, Tâm vào học tại Trường THPT Lê Quý Đôn, còn anh trai theo chú làm phụ hồ.

Minh Tâm trong giờ tự học ở nhà.
Minh Tâm trong giờ tự học ở nhà.

Thiếu vắng tình thương của bố mẹ, cuộc sống khó khăn đủ bề nhưng Tâm luôn là một học sinh tiêu biểu của lớp, của trường. 11 năm liền em đều đạt học sinh giỏi toàn diện, được thầy yêu, bạn mến. Khi được hỏi về phương pháp học tập, Tâm cho biết em xếp lịch học các môn theo ngày và tự học là chính. Những giờ học trên lớp em tập trung nghe giảng và ghi nhớ các kiến thức quan trọng của bài học, về nhà em xem lại và tự giải các dạng bài tương tự. Ngoài giờ học, em giúp dì việc nhà, chỉ bảo hai em nhỏ học hành. Đến kỳ nghỉ hè, Tâm thường xin làm phục vụ ở quán ăn, quán cà phê để dành tiền mua sách vở cho năm học mới. Hiểu hoàn cảnh của mình nên Tâm luôn tự nhủ phải cố gắng, phấn đấu hơn nữa. Để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới, Tâm dự định đăng ký thi vào Đại học An ninh Nhân dân để chú dì và anh trai không phải vất vả lo tiền học phí cho mình.

Cô Thân Thị Kiều Hạnh Trinh, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 cho biết: Em Tâm là học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ, có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập. Em rất ngoan, lễ phép và là một lớp phó học tập năng nổ, gương mẫu trong các phong trào của lớp, trường. Hai năm qua, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Để giúp em bớt khó khăn trong cuộc sống và có điều kiện học tập, Ban Giám hiệu nhà trường cùng các thầy, cô giáo luôn động viên, khích lệ Tâm, đồng thời miễn học phí, phần lớn các khoản tiền đóng góp cũng như tiền học thêm để em yên tâm học hành.

Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.