Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Chuyên Nguyễn Du: Nơi ươm những mầm xanh trí tuệ

09:05, 30/08/2014

Trường THPT Chuyên Nguyễn Du với quá trình 17 năm xây dựng và phát triển đã khẳng định là điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn, là “lá cờ đầu” của giáo dục và đào tạo khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Tỏa sáng những tài năng

Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (tiền thân là Trường Cấp 2-3 Chuyên Nguyễn Du) được thành lập năm 1994 và chính thức đi vào hoạt động năm 1996. Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều trường THPT trong tỉnh, nhưng với nhiệm vụ đặc thù được giao nhà trường đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều thế hệ học trò biết vượt lên gian nan, thử thách để học tập và rèn luyện thành tài. Từ khi thành lập đến nay, trường đoạt 1.917 giải học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh, 530 giải quốc gia, 580 huy chương Olympic các tỉnh phía Nam, 556 giải Hóa học Australia… Với thành tích đạt được, THPT Chuyên Nguyễn Du luôn xếp vị trí cao trong số các trường chuyên khu vực miền Trung - Tây Nguyên về thành tích học sinh giỏi cấp quốc gia. Tại các kỳ thi Olympic truyền thống các tỉnh phía Nam, vị trí xếp hạng của trường trong bảng tổng sắp năm sau luôn có vị trí cao hơn năm trước, trong đó các môn như: Toán, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học… nhiều kỳ được trao tặng danh hiệu lá cờ đầu, giải Nhất đồng đội. Tại các cuộc thi Violympic, IOE cấp tỉnh, quốc gia có nhiều HS Chuyên Nguyễn Du tham gia và đã đạt thành tích cao. Để đạt được kết quả này, các em  đã trải qua quá trình học tập, rèn luyện tích cực ngay từ những ngày đầu vào trường; được sự quan tâm, chăm lo chu đáo của cha mẹ; sự dạy dỗ, hướng dẫn tận tình của thầy cô; được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời, được tạo mọi điều kiện để phát huy tối đa năng khiếu, vượt qua khó khăn, vươn lên khẳng định mình trong các kỳ thi cấp tỉnh, khu vực, quốc gia. Đây chính là quả ngọt được kết trái từ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; từ những phấn đấu nỗ lực của chính các em học sinh.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Du được đầu tư khang trang, hiện đại theo tiêu chuẩn trường chuyên bậc THPT.
Trường THPT Chuyên Nguyễn Du được đầu tư khang trang, hiện đại theo tiêu chuẩn trường chuyên bậc THPT.

Thầy giáo Lê Văn Thái, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cùng với đó, chất lượng hai mặt giáo dục của trường không ngừng nâng cao, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá luôn đạt 100%; học lực giỏi, khá đạt trên 98%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp và đại học luôn ở mức gần 100%, với nhiều học sinh đỗ thủ khoa trong các kỳ thi tuyển vào đại học. Tiêu biểu trong kỳ thi đại học năm 2008, em Nguyễn Tử Mạnh Cường, lớp 12 chuyên Lý đỗ thủ khoa cả 2 khối thi đại học với 6 điểm 10, hay em Nguyễn Trọng Nghĩa lớp 12 chuyên Toán đỗ thủ khoa với điểm số tuyệt đối 30/30. Đặc biệt, năm học 2012-2013 là “năm học vàng” của trường với 7 học sinh đỗ thủ khoa khối, thủ khoa các trường đại học lớn trong cả nước; nhiều học sinh đạt mức 28,5 điểm. Năm học 2012-2013, trường xếp vị thứ 21 trong tốp 200 trường THPT có điểm thi vào đại học cao trong cả nước với điểm trung bình 21,18 điểm, tăng 11 bậc so với năm học trước. Năm học 2013-2014, trường xếp vị thứ 29, với điểm bình quân là 20,43 điểm.  Nhiều HS của trường được tuyển thẳng vào đại học, được chọn vào các lớp chất lượng cao, nhận học bổng của Nhà nước du học tại các nước phát triển. Đặc biệt, nhiều em bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, đang giảng dạy tại nhiều trường đại học lớn trong và ngoài nước. Tiêu biểu như em Ngô Minh Toàn đỗ Tiến sĩ loại ưu của SISSA (Trường Nghiên cứu khoa học tự nhiên, Ý) ngành Vật lý Sinh học, hiện tu nghiệp sau Tiến sĩ tại Đại học Maryland (Hoa Kỳ). Nhiều học sinh của trường đã trở thành nhà quản lý, nhà nghiên cứu trẻ đã và đang có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như Lê Trần Bảo Duy, Phó Tổng giám đốc công ty CSC, tiên phong trong ngành công nghệ thông tin, chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm và tư vấn công nghệ thông tin…

 Phấn đấu đạt trường trọng điểm chất lượng cao

Chất lượng của đội ngũ thầy, cô giáo là "chìa khóa vàng"- quyết định kết quả phát hiện, bồi dưỡng HS năng khiếu, tạo nguồn đào tạo đại học và tiếp tục học cao hơn nữa. Vì vậy, cùng với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp học, những năm gần đây nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV). Đến nay 100% GV đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn (với 40 thạc sĩ), hơn 80% GV dạy giỏi cấp tỉnh - dẫn đầu toàn ngành về nâng cao trình độ trên chuẩn cho GV. Đa số nhà giáo tâm huyết với nghề, làm việc tận tụy với tinh thần trách nhiệm cao; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, giỏi về chuyên môn. 100% thầy, cô giáo đã ứng dụng công nghệ thông tin để bài giảng thêm sinh động, giúp HS tiếp thu bài nhanh hơn. Trong định hướng phát triển, nhà trường tiếp tục củng cố những thành tích được xã hội thừa nhận; đối với học sinh tăng cường chất lượng giáo dục toàn diện, ưu tiên giáo dục phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống, khả năng ngoại ngữ, năng lực vận dụng, thực hành, tư duy độc lập sáng tạo. Về đội ngũ thầy cô giáo, nhà trường xác định GV là người “truyền lửa” đam mê, khơi dậy khả năng tự học của HS, do đó cần tăng cường ý thức nghề nghiệp, bản lĩnh sư phạm, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, học tập trao đổi nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn. Cùng với đó là xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình nhằm động viên, khuyến khích các em nỗ lực vươn lên trong học tập.

Năm học 2014-2015, niềm vui lớn đến với thầy trò nhà trường là công trình Trường THPT Chuyên Nguyễn Du khang trang, hiện đại theo tiêu chuẩn trường chuyên cấp tỉnh chính thức đưa vào sử dụng nhân dịp khai giảng. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, sớm trở thành trường trọng điểm chất lượng cao. “Cơ hội mới, nhưng cũng đầy thách thức, đó là yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế của đất nước, tập trung nguồn lực phát triển TP. Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên. Vì vậy nhà trường không thể không chuyển mình, không đổi mới phương pháp dạy, cách học”, ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định. Nhiệm vụ nặng nề nhưng với truyền thống 17 năm xây dựng, phát triển, cùng sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, sự động viên của phụ huynh là điểm tựa vững chắc để “thương hiệu” THPT Chuyên Nguyễn Du tạo sự đột phá, giành nhiều thành tích cao, xứng đáng với niềm mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Dak Lak.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong giáo dục đào tạo, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du nhiều năm liền được UBND tỉnh công nhận đơn vị Tiên tiến Xuất sắc; hai lần nhận Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua Xuất sắc; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm học 2012-2013 và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc