Multimedia Đọc Báo in

Hai chị em người Dao ham học

08:18, 08/09/2012

Hai chị em Lý Hoàng Nga, học sinh lớp 9C Trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn) và Lý Hoàng An, học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (huyện Buôn Đôn) là người dân tộc Dao, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Cha bỏ nhà đi khi Hoàng An mới là một bào thai 7 tháng tuổi trong bụng mẹ. Nhà nghèo, mẹ em phải bươn chải, làm thuê mướn khắp nơi để nuôi hai chị em ăn học. Lao lực, kiệt sức nên mẹ các em mắc bệnh hiểm nghèo (bị mọc mụn toàn thân, sức khỏe yếu ớt) mà không có tiền chữa trị, gần đây lại bị thêm bệnh tim. Ba mẹ con đùm túm nuôi nhau trong sự chia sẻ, giúp đỡ của bà con xóm làng. Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng Hoàng Nga và Hoàng An đều ngoan ngoãn, chăm học, thương mẹ và thương yêu nhau. Mới lên 9 tuổi, Hoàng Nga đã biết làm mọi việc nhà, trông em để mẹ đi làm. Lớn hơn chút nữa, em còn tranh thủ đi làm thêm vào những ngày nghỉ học, nghỉ hè để kiếm tiền phụ mẹ, lo chi phí học tập. Nhiều khi cảnh nhà khó khăn quá, Nga đã định nghỉ học để phụ mẹ đi làm nuôi em nhưng được thầy cô, bạn bè động viên, em lại quyết tâm đến trường với hy vọng sau này có công ăn việc làm ổn định để thoát nghèo. Còn cậu em Hoàng An, tuy còn nhỏ tuổi nhưng cũng giỏi giang không kém, đã biết giúp mẹ và chị dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm. Hoàng An đã được dự thi “Vở sạch chữ đẹp” 3 năm liên tục, vừa qua em còn được tham dự Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ” huyện Buôn Đôn.

Ước mơ của hai chị em là được học hành đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm ổn định để lo cho cuộc sống gia đình và giúp mẹ chữa bệnh.

Minh Nhật

 


Ý kiến bạn đọc