Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của cô trò nhỏ

08:48, 01/06/2012

Người dân thôn 6, xã Hòa Lễ (Krông Bông) ai cũng lấy tấm gương vượt khó, chăm ngoan, học giỏi của cô trò nhỏ Đỗ Hạ Vy, học sinh lớp 6A Trường THCS Hòa Lễ để cho con em mình noi theo.

Đỗ Thị Hạ Vy bên chiếc xe đạp do Liên đội trao tặng.
Đỗ Thị Hạ Vy bên chiếc xe đạp do Liên đội trao tặng.

Hạ Vy là con gái đầu lòng trong một gia đình có 3 người con.  Năm 2007, khi Hạ Vy học lớp 2 thì bố em mắc căn bệnh suy thận cấp không còn khả năng lao động. Kinh tế của gia đình bắt đầu suy sụp dần vì phải dồn hết tiền của chữa bệnh cho bố. Gánh nặng gia đình đều đặt lên vai mẹ, vừa chăm sóc chồng bị bệnh vừa phải lo công việc đồng áng nhưng cũng không làm sao thoát khỏi cuộc sống nghèo đói. Hằng tháng bố Vy lại phải đi xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh để chạy thận và lấy thuốc về chữa trị tại nhà. Cứ mỗi lần đi bệnh viện, ngoài chi phí hỗ trợ theo diện Bảo hiểm y tế dành cho hộ nghèo, gia đình phải chạy vạy thêm 1,5 - 2 triệu đồng để lo tiền xe, ăn ở và mua thêm các loại thuốc khác ngoài danh mục được bảo hiểm. Hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng Hạ Vy rất chăm học và học giỏi. Trong suốt 6 năm qua em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Không chỉ chăm ngoan học giỏi, Hạ Vy còn rất tích cực tham gia các phong trào của trường và của lớp. Ở nhà, em cũng là một người con ngoan của gia đình. Từ lúc mới lên 6,7 tuổi em đã biết phụ mẹ nấu cơm, trồng rau, giữ em. Hằng ngày, cha đau ốm nằm liệt giường, mẹ tần tảo ngoài đồng, một tay em lo việc cơm nước, chăm sóc 2 đứa em và tranh thủ học bài. Cô Trương Thị Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A, nhận xét: “Hạ Vy là một học sinh rất chịu khó học tập, hòa đồng cùng bạn bè và nhiệt tình trong mọi phong trào của lớp. Đặc biệt, suốt 9 tháng học mặc dù gia đình em có hoàn cảnh như vậy nhưng chưa khi nào em nghỉ học dù chỉ là một tiết học”.

Cũng có lúc hoàn cảnh gia đình quá khó khăn khiến Hạ Vy đã nghĩ đến chuyện nghỉ học để phụ giúp bố mẹ. Hiểu được gia cảnh ngặt nghèo của em nên các thầy cô và các bạn trong lớp, trong trường  đã kịp thời khuyến khích, động viên em cố gắng khắc phục, vươn lên trong học tập. Nhân dịp tổng kết năm học 2011-2012, em đã được Liên đội Trường THCS Hòa Lễ trao tặng xe đạp trị giá 900.000 đồng trích từ phong trào nuôi heo đất giúp đỡ cho những học sinh nghèo vượt khó.

Hòa Thu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.