Multimedia Đọc Báo in

Học kỳ trong quân đội 2012:

Trưởng thành lên trong môi trường quân ngũ

23:42, 12/06/2012

Trong cái nắng hè oi bức cùng những cơn mưa rào bất chợt trên thao trường Tiểu đoàn 303 đóng quân tại xã Ea Kiết (Cư M’gar), 85 chiến sĩ “nhí” đang ngày đêm học tập và rèn luyện để hoàn thành chương trình “Học kỳ trong quân đội 2012”.

Thực hiện 24 động tác thể dục
Thực hiện 24 bài tập thể dục. (Ảnh: Tinhdoandaklak)

Những ngày đầu trong môi trường quân ngũ, nhiều em đã cảm thấy rất ngỡ ngàng cùng những người bạn mới và nhất là phải thực hiện đúng những kỷ luật “sắt” trong quân đội. Quả thật đối với các em, đây là những điều không hề dễ dàng khi phải từ bỏ những thói quen ở nhà như thức khuya dậy trễ, có bố mẹ gọi mới chịu ra khỏi giường, ăn uống không đúng giờ giấc… Thế nhưng giờ đây, trải qua những ngày sống và sinh hoạt như những người lính thực thụ, các em đã và đang hoàn thành tốt những nội dung mà chương “Học kỳ trong quân đội” đặt ra. Nhìn các em thực hiện các kỹ thuật sơ cấp cứu, tháo lắp súng AK, tham gia tăng gia sản xuất, thực hiện các tư thế vận động trên thao trường… một cách thuần thục sẽ khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Nhớ những lúc đang thực hành lăn lê bò trườn trên thao trường, thì gặp cơn mưa bất chợt làm nhiều chiến sĩ nhí e dè vì sợ… bẩn quần áo, thì ngay tức khắc các trung đội trưởng và tiểu đội trưởng ra hiệu lệnh buộc các em phải thực hiện các nội dung huấn luyện, ngần ngại đôi chút nhưng rồi các em đã nghiêm túc chấp hành. Hay giờ đây vào mỗi sáng, khi tiếng kẻng vang lên là đã thấy chăn màn được gấp gọn gàng đúng qui định trước khi thực hành 24 bài tập thể dục… Môi trường quân đội là thế, muốn hoàn thành nhiệm vụ phải rèn luyện, không ngại gian khó, chính vì vậy mà các chiến sĩ “nhí” đã thể hiện sự cố gắng của mình.

Tham gia trò chơi Chiếc cốc tình bạn
Trò chơi "Chiếc cốc tình bạn"

Không chỉ có những bài học trên thao trường mà các em còn được tham gia những chuyên đề hay, bổ ích do chính những cán bộ Tỉnh Đoàn Dak Lak thực hiện như: trang bị các kỹ năng sống; kỹ năng hoạt động xã hội; tham gia các diễn đàn; các chương trình tình nguyện,… Ngoài ra, các sĩ quan quân đội còn truyền đạt các chuyên đề: Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới; Truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng… Qua những hoạt động trên, các em đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động. Đây chính là các điều kiện tốt để gia đình - nhà trường - xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc định hướng, giáo dục toàn diện các em.

Tăng gia sản xuất
Tham gia tăng gia sản xuất

Theo Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh Thiếu nhi tỉnh Phan Thị Như Thủy, “Học kỳ trong quân đội 2012” được triển khai với những nội dung mới theo ba giai đoạn: Tôi luyện, Chinh phục và Trưởng thành. Trải qua những giai đoạn ấy, các chiến sĩ “nhí” sẽ được những người lính và điều phối viên của Chương trình hướng dẫn thực hiện các bài học về tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, sự trung thực, sự dũng cảm, ý chí vươn lên, sự sáng tạo, sự chia sẻ…

Tham gia trò chơi Chuyền 6
Các chiến sĩ "nhí" rất hào hứng khi tham gia các trò chơi sinh hoạt tập thể

Với tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực của các chiến sĩ nhí cùng phương châm rèn luyện của kỷ luật quân ngũ, “Học kỳ trong quân đội 2012” đã và đang mang lại nhiều bài học bổ ích cho các bạn trẻ, qua đó những chiến sĩ “nhí” đã từng bước trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động của mình, xứng đáng với sự mong đợi của các bậc phụ huynh khi gửi gắm con em vào môi trường quân đội.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc