Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Những khó khăn trong việc xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia

16:17, 20/03/2011

Năm học 2010-2011, huyện Krông Bông có 15 trường Mẫu giáo, 24 trường Tiểu học, 15 trường THCS và 2 trường THPT với 823 lớp, 23.151 học sinh. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này (tháng 3-2011), cả huyện mới chỉ có 1 trường đạt Chuẩn quốc gia (Trường THCS Nguyễn Viết Xuân) trong tổng số 56 trường, chiếm tỷ lệ 1,8% (so với 151 trường chuẩn quốc gia/908 trường trong toàn tỉnh, đạt tỷ lệ 16,6%). 

Huyện Krông Bông có đến trên 70% trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại những trường này, việc đạt 5 tiêu chuẩn để công nhận đạt chuẩn quốc gia là hết sức khó khăn, đặc biệt là tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục và điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Có thể thấy, chất lượng giáo dục ở các trường này rất thấp; tỷ lệ học sinh yếu kém, lưu ban, bỏ học khá cao; tỷ lệ huy động học sinh ra lớp còn thấp (nhất là các trường mẫu giáo và tiểu học); hiệu quả đào tạo mới chỉ đạt trên dưới 70% (thậm chí có trường chỉ đạt 40%). Cơ sở vật chất hầu hết trong tình trạng thiếu và tạm bợ; phòng học mới chỉ đáp ứng được việc học 2 ca, các phòng chức năng, công trình vệ sinh, sân chơi bãi tập, hàng rào… hầu như chưa có.

Trường THCS Cư Đrăm (Krông Bông) vừa được xây dựng bằng nguồn vốn 135.
Trường THCS Cư Đrăm (Krông Bông) vừa được xây dựng bằng nguồn vốn 135.


Theo ông Trần Quốc, Trưởng phòng GD-ĐT Krông Bông cho biết, huyện rất quan tâm đến việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia vì đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phòng GD-ĐT thường xuyên tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện để xây dựng kế hoạch; phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn thúc đẩy công tác xã hội hóa giáo dục; chỉ đạo, đôn đốc các trường tham mưu để địa phương xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, lưu ban, bỏ học, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp. Tuy nhiên, ngân sách của huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục rất ít, chưa đáp ứng được nhu cầu; công tác xã hội hóa giáo dục ở một số địa phương chưa được quan tâm chú trọng nên việc huy động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất rất hạn chế. Chất lượng dạy và học nhiều trường chưa được nâng lên vì điều kiện dạy và học còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao…

Theo kế hoạch, trong năm 2011, huyện Krông Bông sẽ đầu tư xây dựng 4 trường đạt chuẩn quốc gia gồm Trường Tiểu học Sơn Đông, Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Mẫu giáo Mầm Non và Mẫu giáo Hòa Thành. Theo ông Trần Quốc, để thực hiện được kế hoạch này cần có sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện; sự quan tâm đầu tư của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành địa phương nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu phục vụ cho dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Tùng Lâm

 


Ý kiến bạn đọc